Việt Nam: Chỉ 51% dân số trưởng thành có hồ sơ tín dụng

Theo ông Tuấn, số liệu của Ngân hàng Thế giới công bố chỉ có 51% dân số trưởng thành của Việt Nam có hồ sơ thông tin tín dụng (các nước phát triển có độ phủ thông tin tín dụng xấp xỉ 100% dân số trưởng thành). 
Việt Nam: Chỉ 51% dân số trưởng thành có hồ sơ tín dụng
Tại hội thảo báo cáo tín dụng phục vụ hoạt động tài chính tiêu dùng, do Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank Group) tổ chức, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển - Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), cho biết hiện nay tình trạng gian lận và đánh cắp thông tin người khác để đi vay tiêu dùng rất phổ biến, nhưng độ phủ của thông tin tín dụng tại Việt Nam còn thấp, khiến các tổ chức tín dụng gặp nhiều rủi ro khi cho vay.
Theo ông Tuấn, số liệu của Ngân hàng Thế giới công bố chỉ có 51% dân số trưởng thành của Việt Nam có hồ sơ thông tin tín dụng (các nước phát triển có độ phủ thông tin tín dụng xấp xỉ 100% dân số trưởng thành). Hiện nay, điều kiện đầu tiên để tổ chức tín dụng cho vay là phải có thông tin về khách hàng khi tra cứu ở CIC. Một người, tổ chức có tài sản thế chấp, ngân hàng có thể cho họ vay sau khi thẩm định. Nhưng ngân hàng chỉ chuyển từ cho vay thế chấp sang cho vay tín chấp khi có thông tin về lịch sử tín dụng của khách hàng.
Theo dữ liệu tại CIC, hiện có trên 34 triệu khách hàng có quan hệ tín dụng với các tổ chức tín dụng (gồm 33,4 triệu khách hàng cá nhân và trên 700.000 khách hàng doanh nghiệp). Khảo sát đối với nhóm 5 công ty tài chính cho vay tiêu dùng có số lượng khách hàng vay lớn nhất (chiếm 38% tổng khách hàng thể nhân trong kho dữ liệu CIC) cho thấy, có những công ty tài chính phải điều chỉnh thông tin tín dụng của khách hàng trung bình gần 100 lần/tháng.

Tin cùng chuyên mục