Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu gỗ hợp pháp sang Mỹ

Ngày 25-6, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu đồ gỗ cứng sang Mỹ. Theo báo cáo, Việt Nam đang là thị trường đứng đầu Đông Nam Á của ngành công nghiệp gỗ cứng xuất sang Mỹ, với tỷ trọng xuất khẩu chiếm tới 77% toàn khu vực.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn phát biểu khai mạc. Ảnh: TTXVN
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn phát biểu khai mạc. Ảnh: TTXVN

Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu số 1 về gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, chiếm 45% tổng giá trị xuất khẩu của ngành. Năm 2018, xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào Mỹ đạt trên 3,6 tỷ USD, riêng 5 tháng đầu năm đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 34,98% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ còn là nhà cung cấp gỗ nguyên liệu số 1 cho Việt Nam, với sản lượng khai thác gỗ không dưới 300 triệu m3 gỗ/năm.

Ông Robert Hanson, Tham tán nông nghiệp, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cho biết, Việt Nam là điểm đến số 1 đối với xuất khẩu gỗ cứng nguyên liệu của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi ghi nhận rằng, Luật Lâm nghiệp của Việt Nam và Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản giữa Việt Nam và châu Âu có hiệu lực trong năm 2019 đã đảm bảo tính hợp pháp và bền vững của các sản phẩm gỗ”, ông Robert Hanson nói.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, Việt Nam đang ngày càng chủ động nguồn nguyên liệu trong nước. Trong 3 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã chấm dứt khai thác gỗ rừng tự nhiên và phát triển mạnh mẽ rừng trồng. Việt Nam hiện có hơn 4,1 triệu ha rừng trồng. Công nghiệp chế biến gỗ phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, với mục tiêu phục vụ trong nước và xuất khẩu khoảng 20 tỷ USD vào năm 2025.

Tin cùng chuyên mục