Đầu tư của Nhật Bản góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng

Ngày 5-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đoàn đại biểu Nhật Bản - Việt Nam do ngài Arata Takebe làm Trưởng đoàn đang dự Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản.

(SGGP).- Ngày 5-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đoàn đại biểu Nhật Bản - Việt Nam do ngài Arata Takebe làm Trưởng đoàn đang dự Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản.

Trao đổi với các doanh nghiệp Nhật Bản, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định đầu tư của Nhật Bản đã góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng. Mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, Chủ tịch mong muốn Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản cần đi sâu phân tích, trao đổi để nâng cao hiệu quả hợp tác. Hoan nghênh những phát biểu thẳng thắn của doanh nghiệp Nhật Bản, Chủ tịch nước cho rằng những kiến nghị của các doanh nghiệp Nhật Bản về chính sách đầu tư sẽ được Việt Nam xem xét để tiếp thu, chỉnh sửa phù hợp yêu cầu tình hình mới.

Ngài Takebe cùng các thành viên trong đoàn đã thông báo với Chủ tịch nước về thành công của diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản, nhấn mạnh mục đích chuyến thăm của các doanh nghiệp Nhật Bản là tìm hiểu khả năng hợp tác của các đối tác Việt Nam trong bối cảnh kinh tế đang có những chuyển biến lạc quan. Trong năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, quan hệ hợp tác giữa hai nước cần tăng cường trên các phương diện an ninh, văn hóa, ngoại giao nhân dân, cùng với kinh tế.

Trên tinh thần thẳng thắn, nhiều doanh nghiệp đã chỉ rõ, sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam đang có dấu hiệu suy giảm. So với nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, số lượng dự án FDI vào Việt Nam thấp hơn. Các doanh nghiệp mong muốn những ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ giúp các bộ ngành Việt Nam hoàn thiện chính sách.

Trước đó, diễn đàn Kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Tăng cường hợp tác song phương cho kỷ nguyên mới”.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh, FDI vào Việt Nam của doanh nghiệp Nhật đang bùng nổ, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cho đến nay, Nhật Bản vẫn là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, với lũy kế (tính đến ngày 20-8-2013) đạt 2.029 dự án, tổng vốn đăng ký trên 33 tỷ USD. Đáng nói hơn, chất lượng và hiệu quả các dự án FDI của Nhật Bản luôn ở mức cao. Để tận dụng được cơ hội, Chính phủ Việt Nam đã xác định 3 vấn đề then chốt cần phải quan tâm, gồm: cải cách về thể chế; xây dựng hệ thống khung pháp luật để tạo sức bật cho nền kinh tế Việt Nam và cần xây dựng hạ tầng cơ sở tốt để thu hút đầu tư.

Hiện tại, Nhật Bản là quốc gia đầu tư trực tiếp (FDI) nhiều nhất vào Việt Nam với số lượng các dự án FDI ngày càng tăng. Nhật Bản cũng là quốc gia cung cấp nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) nhiều nhất cho Việt Nam; trong đó hơn 70% được sử dụng cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Ông Daisuke Hiratsuka, Phó Chủ tịch điều hành Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cũng cho biết, chỉ trong vòng 1 năm, từ tháng 4-2012 đến tháng 3-2013, đã có 6.800 nhà đầu tư đến trụ sở của JETRO ở Hà Nội để nhận được sự tư vấn đầu tư vào Việt Nam. Con số này ở TPHCM là khoảng 5.700 nhà đầu tư. Quan chức JETRO khẳng định: “Các doanh nghiệp Nhật Bản thực sự rất quan tâm đến Việt Nam và Việt Nam đang có một cơ hội lớn để thu hút FDI từ Nhật Bản, nhất là khi đang có sự dịch chuyển vốn đầu tư ra khỏi Trung Quốc và Thái Lan”.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục