Hôm nay (24-9): Bão số 6 đổ bộ các tỉnh phía Bắc

Hôm nay (24-9): Bão số 6 đổ bộ các tỉnh phía Bắc

(SGGP).- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, đêm qua (23-9), vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng 20,7 độ vĩ Bắc; 113,2 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (khoảng 167 - 183km/giờ), giật trên cấp 15.

Dự báo trong 24 - 48 giờ tới, bão số 6 di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 25 – 30km. Trong 48 - 72 giờ tới, bão số 6 di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Hôm nay (24-9): Bão số 6 đổ bộ các tỉnh phía Bắc ảnh 1
Đường đi và vị trí của cơn bão số 6

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 14, cấp 15, giật trên cấp 15. Biển động dữ dội. Từ sáng nay (24-9), vùng biển Bắc vịnh Bắc bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 – 7, sau tăng lên cấp 8 – 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Biển động dữ dội. Từ chiều tối 24-9, ở các tỉnh Bắc bộ có mưa to đến rất to, Bắc Trung bộ có mưa vừa đến mưa to. Cần chủ động đề phòng lũ lớn trên các sông suối, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở các vùng trũng.

Chiều qua 23-9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương đã có công điện khẩn gửi các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam, yêu cầu thực hiện nghiêm chỉnh, khẩn trương các nội dung, gồm: kiểm tra, rà soát lại dân cư đang sinh sống ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, chuẩn bị phương án sơ tán dân đến nơi an toàn khi có mưa, lũ lớn xảy ra, dự trữ đủ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu ở các vùng sâu, vùng xa, dễ bị chia cắt khi có mưa lớn. Đặc biệt, các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh cần khẩn trương lên phương án đảm bảo an toàn cho các hầm lò khai thác than, khoáng sản và các khu du lịch có đông du khách.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo PCLB Trung ương Cao Đức Phát đã có cuộc họp khẩn với đại diện các bộ: TN-MT, Quốc phòng, GTVT để bàn biện pháp đối phó với bão số 6. Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định, đây là một cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Ninh và đề phòng bão có thể xuống thấp hơn, đi vào Hải Phòng, Thái Bình.

Để tránh thiệt hại, bên cạnh thực hiện giải pháp di dân đến nơi an toàn thì các tỉnh ở đồng bằng Bắc bộ cần chỉ đạo bà con khẩn trương thu hoạch lúa đã chín. Các tỉnh miền núi phía Bắc đề phòng lũ quét, sạt lở đất, cần có các phương án chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ - nhất là lương thực, thực phẩm, đề phòng bị chia cắt do mưa lũ và sạt lở đất có thể tái diễn như cơn bão số 4.

Chiều qua, Bộ GTVT cũng đã có thông báo về việc khẩn trương di chuyển các du khách ra khỏi các tỉnh ở Tây Bắc trước tối 24-9. Ngành đường sắt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để mọi du khách có thể ra khỏi khu vực có nguy cơ cao về mưa lũ một cách an toàn, kịp thời.
 
Các đơn vị bộ đội biên phòng cùng chính quyền các địa phương và gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng đã thông báo cho 4.256 tàu và 31.426 ngư dân còn đang trên biển biết thông tin về diễn biến và mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 6. Hiện ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, giữa và Bắc biển Đông đang có 213 tàu với 1.900 ngư dân. Còn ở ven bờ và các vùng biển khác có 4.043 tàu và 29.567 ngư dân.

Chiều 23-9, trước diễn biến phức tạp của bão số 6, Bộ đội Biên phòng và Ban chỉ huy PCLB-TKCN các tỉnh duyên hải miền Trung đã chỉ đạo các đài trực canh, các máy Icom tại các xã ven biển thường xuyên liên lạc, thông báo hướng đi của bão với các tàu đang hoạt động trên biển và hướng dẫn các tàu tìm nơi trú bão an toàn.

TH.NAM - PH.HẬU - NG.HÙNG

Tin cùng chuyên mục