Hội Nông dân TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Vedan bồi thường hơn 569 tỷ đồng

(SGGP). – Ngày 24-9, Hội Nông dân (HND) TPHCM cho biết, hội sẽ yêu cầu Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (Vedan) bồi thường 153,5 tỷ đồng cho người dân ở 3 xã Cần Thạnh, Thạnh An và Long Hòa (huyện Cần Giờ) bị thiệt hại do Vedan gây ô nhiễm sông Thị Vải gây ra.

Phó Chủ tịch HND TPHCM Nguyễn Văn Phụng cho biết, tổng hợp thiệt hại mới đây của 1.181 đơn khiếu nại dựa trên những tiêu chí do Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đưa ra, thì thiệt hại của người dân ở huyện Cần Giờ lên đến 567 tỷ đồng.

“Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cũng đang tổ chức triển khai thực hiện đánh giá tác động tình trạng ô nhiễm môi trường sông Thị Vải do Vedan gây ra đối với công việc nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản của người dân huyện Cần Giờ. Công tác đánh giá này sẽ kết thúc trong tháng 11-2009 để bổ sung căn cứ khởi kiện tại tòa yêu cầu Vedan bồi thường”, ông Phụng cho biết thêm.

Cùng ngày, HND tỉnh Đồng Nai cho biết, yêu cầu Vedan bồi thường 120 tỷ đồng và HND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu bồi thường số tiền là 296 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền mà HND 3 tỉnh, thành yêu cầu Vedan bồi thường cho người dân một phần bị thiệt hại là 569,5 tỷ đồng. Bởi trên thực tế, theo tổng hợp từ 11.000 đơn khiếu nại của người dân 3 tỉnh, thành trên thì số tiền kiện Vedan bồi thường thiệt hại lên đến 1.225 tỷ đồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có công văn gửi 3 tỉnh thành là Đồng Nai, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu về việc rà soát mức độ tác hại của việc ô nhiễm sông Thị Vải đến hệ sinh thái, tài nguyên thiên nhiên, môi trường và đời sống người dân dọc sông Thị Vải.

Theo đó, Sở TN-MT các tỉnh chịu trách nhiệm lập đề án đánh giá chất lượng nguồn nước mặt sông Thị Vải từ đó xác định mức độ ô nhiễm sông cũng như những tác hại từ việc ô nhiễm làm thiệt hại hệ sinh thái khu vực và xác định chi phí để có thể phục hồi chất lượng nguồn nước của sông.

Được biết, việc rà soát tự đánh mức độ ảnh hưởng cũng như những thiệt hại đến môi trường và kinh tế do 3 tỉnh thành thu thập được sẽ là căn cứ để yêu cầu Công ty Vedan bồi thường cho hành vi vi phạm môi trường mà đơn vị này đã gây ra.

Lê Long - Ái Vân
 

Tin cùng chuyên mục