Không lo tệ nạn mại dâm bùng nổ?

Chủ trương đưa gần 1.000 gái mại dâm ra khỏi các trung tâm giáo dục xã hội bắt buộc, đồng nghĩa với việc sẽ làm tệ nạn mại dâm ngày càng thêm phức tạp. Nhưng tại cuộc tọa đàm về triển khai công tác phòng chống mại dâm vừa diễn ra tại Hà Nội, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội khẳng định: “Không sợ tệ nạn mại dâm bùng nổ”.

Theo Nghị quyết số 24/2012/QH13 về việc thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính thì một trong những điểm thay đổi là không quy định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, trung tâm giáo dục xã hội bắt buộc đối với những người bán dâm mà chỉ áp dụng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Theo ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB-XH), thực hiện theo tinh thần trên, hiện nay nhiều địa phương đã và đang xúc tiến việc đưa người bán dâm điều trị, giáo dục bắt buộc tại các trung tâm giáo dục xã hội trở về cộng đồng, đặc biệt là những nơi có ít đối tượng bán dâm.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm lo lắng hiện nay là phần lớn gái mại dâm đang điều trị bắt buộc tại các trung tâm mắc bệnh xã hội, dịch bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS... khi trả về cộng đồng sẽ tiếp tục quay lại con đường mại dâm, như vậy sẽ càng gieo rắc dịch bệnh cho xã hội.

Song ông Hiền khẳng định: “Gái bán dâm được đưa vào các trung tâm cũng chỉ chiếm có 5%-6% trong số đối tượng bán dâm có hồ sơ quản lý. Còn lại, có tới hơn 90% người bán dâm vẫn đang ở ngoài xã hội và trong số họ có không ít người mắc bệnh tật”. Như vậy, không có nghĩa thả các đối tượng ở trung tâm ra sẽ làm phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh xã hội, mà để giảm dịch bệnh thực sự hiệu quả là phải giảm tệ nạn mại dâm.  

PH.HẬU

Tin cùng chuyên mục