Thành công từ bảng “Tiêu chí đạo đức”

UBND quận 3 vừa đưa ra con số đầy ấn tượng về kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến người dân trên các lĩnh vực: từ đầu năm đến nay tỷ lệ đạt 99,99% đúng hẹn… Kết quả này có nguyên nhân triển khai “Tiêu chí đạo đức” đối với cán bộ, công chức quận 3 và xử lý cán bộ gây phiền hà dân.
Thành công từ bảng “Tiêu chí đạo đức”

UBND quận 3 vừa đưa ra con số đầy ấn tượng về kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến người dân trên các lĩnh vực: từ đầu năm đến nay tỷ lệ đạt 99,99% đúng hẹn… Kết quả này có nguyên nhân triển khai “Tiêu chí đạo đức” đối với cán bộ, công chức quận 3 và xử lý cán bộ gây phiền hà dân.

Nhân viên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận 3 hướng dẫn người dân thủ tục cấp phép xây dựng. Ảnh: HOÀI NAM

Nhân viên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận 3 hướng dẫn người dân thủ tục cấp phép xây dựng. Ảnh: HOÀI NAM

  • Không quá 2 lần

Việc công khai bảng “Tiêu chí đạo đức” của cán bộ, công chức quận 3 trong thực thi công vụ đã tạo điều kiện cho nhân dân giám sát, phát hiện những cán bộ, công chức làm sai, gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực.

Ông Nguyễn An (ngụ phường 14) đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Văn phòng UBND quận 3) hỏi về thủ tục xin cấp phép xây dựng. Trước khi đi, ông đã được nhiều người chỉ cho “bí quyết”, nào là “cứ hỏi thẳng mấy nhân viên làm thủ tục giá bao nhiều là họ lo hết”, “đưa dịch vụ làm cho rồi, hơi đâu mà đi tới lui cho mất thời gian”…

Thấy ông Hòa ngần ngại, một nhân viên trong quầy ân cần nói: “Bác cho xem hồ sơ ạ!”. Chưa đầy 5 phút sau, người nhân viên này thông báo: “Bác bổ sung giấy đề nghị cấp phép và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị tư vấn là đủ”. “Còn thủ tục gì nữa không cô?” - ông Hòa hỏi. Người nhân viên này đáp lại: “Dạ không. Bác cứ làm theo hướng dẫn rồi nộp tại đây, 15 ngày sau là có giấy phép”. Nhẩm tính số lần đi lại, ông Hòa cười nói: “Không tính hôm nay, như vậy chỉ mất hai lần đi lại”.

Đối với các trường hợp xin cấp giấy chứng nhận nhà đất, từ khi triển khai cơ chế một cửa liên thông, việc hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều được thực hiện tại UBND các phường.

Bà Nguyễn Thị Loan (ngụ phường 12) nói về hành trình xin cấp giấy chứng nhận nhà đất của mình lúc đầu cứ tưởng nhiêu khê lắm nhưng cũng chỉ mất 2 lần ra UBND phường là xong. Bà Loan vui vẻ nói: “UBND phường hướng dẫn thủ tục thế nào thì mình cứ làm như vậy rồi đưa ra là họ nhận liền. Cứ theo giấy hẹn đến ngày tới lấy, không phải đi lại, chờ đợi gì lâu”. “Hàng ngàn hồ sơ nhà đất mỗi năm cũng phải có trường hợp trễ hẹn chứ, làm gì có chuyện đúng hết được”.

Theo UBND quận 3, trong 9 tháng năm 2012 có 2.929 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận nhà đất, tới nay chỉ còn 76 trường hợp chưa đến hẹn trả. Còn lại đã trả hết và không có hồ sơ nào trễ hẹn. Đáng chú ý, trong số 9.839 hồ sơ trên 10 lĩnh vực mà người dân đề nghị giải quyết, chỉ có 8 trường hợp xin cấp phép xây dựng là trễ hẹn (1.143/1.151 hồ sơ). Như vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn của quận 3 từ đầu năm đến nay đạt 99,99% - một con số nói lên sự hài lòng của người dân về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của địa phương này thời gian qua.

  • Xây dựng tiêu chí đạo đức

Nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, từ đầu năm đến nay UBND quận 3 đã ra quyết định miễn nhiệm, điều động sang làm công việc khác 67 trường hợp; tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật hơn 10 cán bộ khác, trong đó có chánh thanh tra xây dựng, phó chánh thanh tra xây dựng quận, 1 chủ tịch UBND phường… Trong số đó có nhiều cán bộ, công chức bị xem xét xử lý kỷ luật vì có liên quan đến việc chậm trễ giải quyết các TTHC, nhũng nhiễu, gây phiền hà dân… Việc làm kiên quyết này của lãnh đạo quận 3 đã cho thấy sự chuyển biến tích cực về nhiều mặt tại các cơ quan hành chính trong việc kịp thời nắm bắt và giải quyết những bức xúc của người dân trong công tác cải cách TTHC hiện nay.

Mặt khác, việc triển khai “Tiêu chí đạo đức” tại Văn phòng UBND quận 3 từ đầu năm đến nay được cho là đã tác động rất lớn đến nhận thức, việc làm của đội ngũ cán bộ, công chức. Tiêu chí đặt ra 3 nội dung chính theo chủ đề “Phấn đấu vượt qua khó khăn, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân và đúng hẹn”. Trong đó, nội dung về tác phong và tinh thần trách nhiệm được đặt trọng tâm, và coi đây là cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, sự tín nhiệm, hài lòng của người dân đối với từng nhiệm vụ, công việc mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện. 

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục