Sớm có tiêu chuẩn gà thải loại

Trước tình trạng gà thải loại của Hàn Quốc và Trung Quốc ồ ạt tràn sang nước ta, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc ngày 13-11, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần đề nghị: “Phải thiết lập ngay hàng rào bảo vệ, cần sớm đề ra giới hạn tồn dư kháng sinh trong sản phẩm thịt gia cầm nhập khẩu cũng như tiêu chuẩn dinh dưỡng”.
Sớm có tiêu chuẩn gà thải loại

(SGGP).– Trước tình trạng gà thải loại của Hàn Quốc và Trung Quốc ồ ạt tràn sang nước ta, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc ngày 13-11, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần đề nghị: “Phải thiết lập ngay hàng rào bảo vệ, cần sớm đề ra giới hạn tồn dư kháng sinh trong sản phẩm thịt gia cầm nhập khẩu cũng như tiêu chuẩn dinh dưỡng”.

Gia cầm không qua kiểm dịch bày bán trên cầu Trường Đai (quận 12, TPHCM). Ảnh: C.Thăng

Gia cầm không qua kiểm dịch bày bán trên cầu Trường Đai (quận 12, TPHCM). Ảnh: C.Thăng

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng cho biết vừa phát hiện 100% mẫu thịt gia cầm thải loại nhập lậu về Hà Nội đều có tồn dư chất kháng sinh sulfadiazin, một trong những chất cấm, độc hại khi đi vào cơ thể người sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong khi đó, hiện nay nguồn gia cầm lậu nhập từ Trung Quốc tràn vào khắp nội địa, đồng nghĩa với việc chưa kiểm soát được chất lượng cả về dinh dưỡng cũng như an toàn thực phẩm của gia cầm thải loại ở nhiều địa phương.

Gần đây, dư luận còn quan tâm chuyện nhập cả gà thải loại của Hàn Quốc theo đường chính ngạch.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, trong năm 2011 Việt Nam đã nhập hơn 5.700 tấn thịt gà thải loại Hàn Quốc. Nhưng chỉ trong 8 tháng năm 2012, đã nhập tới 5.396 tấn. Sau khi báo chí lên tiếng về chất lượng gà thải loại thì sản lượng gà nhập của Hàn Quốc đã giảm, các siêu thị cũng đã rút sản phẩm.

Từ chuyện gà thải loại của Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần giao Vụ KH-CN của Bộ NN-PTNT có trách nhiệm sớm phối hợp với các cơ quan như Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN-PTNT), Bộ Y tế xây dựng tiêu chuẩn cho gia cầm thải loại nhập khẩu để thiết lập hàng rào kiểm soát. Cục Thú y liên tục lấy các mẫu gia cầm thải loại để kiểm tra, phân tích nhằm cảnh báo kịp thời các sự cố, công bố rộng rãi cho dư luận.

Theo Phó cục trưởng Nguyễn Thanh Sơn sau 3 hội nghị về triển khai công tác chống buôn lậu gia súc, gia cầm và kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ NN-PTNT tổ chức tại Hà Nội, Khánh Hòa và TPHCM, cũng như do đoàn công tác của Chính phủ thị sát tại các địa phương, tình hình nhập lậu gia cầm đã được kiểm soát, các điểm nóng đã vắng bóng gà nhập lậu.

Còn trước nỗi lo cơ quan quản lý nhà nước vẫn cho phép nhập thêm 100.000 tấn thịt ngoại vào nội địa để bán ra thị trường cuối năm làm khó người chăn nuôi trong nước, ông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định không có chuyện nhập 100.000 tấn thịt ngoại vào dịp cuối năm. Đó chỉ là dự báo sản lượng thịt sẽ nhập trong cả năm 2012. Trong đó, 10 tháng qua, chúng ta đã nhập 56.000 tấn, so với cùng kỳ năm 2011 đã giảm 22,5%. Như vậy có thể nhận định nhu cầu nhập khẩu thịt ngoại năm nay của doanh nghiệp rất thấp, sản lượng nhập từ nay đến cuối năm cũng không nhiều.

Phúc Hậu

Tin cùng chuyên mục