Hơn 41% công nhân ngành than khó khăn về thu nhập

Viện Công nhân- Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa được công bố kết quả khảo sát cho thấy, hiện cả nước có trên 136.000 lao động hoạt động khai thác than-khoáng sản, trong đó có tới 60% làm việc tại các mỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhưng gần đây đang xảy ra tình trạng nhiều công nhân hầm lò bỏ việc vì điều kiện làm việc ngày càng khó khăn, nguy hiểm, thu nhập lại không đủ trang trải cuộc sống.

(SGGPO).- Viện Công nhân- Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa được công bố kết quả khảo sát cho thấy, hiện cả nước có trên 136.000 lao động hoạt động khai thác than-khoáng sản, trong đó có tới 60% làm việc tại các mỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhưng gần đây đang xảy ra tình trạng nhiều công nhân hầm lò bỏ việc vì điều kiện làm việc ngày càng khó khăn, nguy hiểm, thu nhập lại không đủ trang trải cuộc sống.

Theo khảo sát, trong 6 tháng đầu năm 2012 ở Quảng Ninh đã có trên 900 thợ lò bỏ việc, kể cả ở các đơn vị sản xuất kinh doanh có điều kiện làm việc, sinh hoạt cho công nhân, lao động khá tốt, thậm chí vào loại hàng đầu của ngành như mỏ than Hà Lầm, Quang Hanh, Hạ Long... Ở một số đơn vị đang diễn ra tình trạng số lượng công nhân hầm lò tuyển mới và số công nhân hầm lò bỏ việc ngang nhau. Vì vậy có thể dẫn tới nguy cơ thiếu hụt lao động hầm lò trong tương lai.

Cũng theo kết quả điều tra, mặc dù có 11,5% công nhân khai thác than-khoáng sản có thu nhập từ 9,1 đến 12 triệu đồng/tháng, còn lại phổ biến là mức từ 3-7 triệu đồng/tháng (trong đó 30,1% có mức từ 5,1-7 triệu đồng/tháng và 46,3% từ 3-5 triệu đồng/tháng) nhưng đời sống của một bộ phận công nhân, lao động ngành than-khoáng sản vẫn gặp nhiều khó khăn khi những chi phí trang trải cuộc sống cho gia đình như: điện, nước, xăng, ga, giá cả sinh hoạt khác… đang tăng nhanh. Cụ thể có  41,2% số công nhân thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình, 55,3% đủ để trang trải cuộc sống và chỉ có 3,5% số công nhân có tích luỹ.  

         PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục