Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng lương cao

(SGGP).- Mặc dù kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, mức tăng trưởng lương chững lại nhưng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vừa đưa ra bản thông cáo khẳng định, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng lương cao so với thế giới.

Theo Báo cáo lương toàn cầu 2012 - 2013 được ILO công bố, tăng trưởng lương trên toàn thế giới ở mức thấp hơn nhiều so với thời điểm trước khủng hoảng. Mức lương tháng trung bình trên thế giới tăng 1,2% năm 2011 nhưng giảm 2,1% so với 2010 và 3% so với năm 2007. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã và đang để lại tác động nặng nề đối với lương, Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder khẳng định.

Trong khi đó, ở Việt Nam, tiền lương danh nghĩa trung bình tăng 26,8% mỗi năm trong giai đoạn 2006 - 2010. Ngay cả khi tính đến lạm phát vốn vẫn ở mức cao, tiền lương thực tế vẫn tăng 12,6% hàng năm. Trái với tình hình chung trên toàn cầu, tốc độ tăng trưởng tiền lương danh nghĩa và thực tế ở Việt Nam lại cao hơn tốc độ tăng năng suất lao động ít nhất 3 lần. Đồng thời, các chuyên gia cũng cảnh báo về chênh lệch mức lương theo giới ngày càng gia tăng ở Việt Nam. Việt Nam cần có cơ chế để tăng trưởng lương phải phù hợp với tăng năng suất lao động.


P.VĂN

Tin cùng chuyên mục