Trắng đêm săn vé tàu

Một đêm thức trắng cùng những người mua vé tàu tết, chúng tôi thấu hiểu nỗi gian truân của người dân sau những ngày cực nhọc kiếm sống để có được tấm vé tàu về quê đón tết.
Trắng đêm săn vé tàu

Một đêm thức trắng cùng những người mua vé tàu tết, chúng tôi thấu hiểu nỗi gian truân của người dân sau những ngày cực nhọc kiếm sống để có được tấm vé tàu về quê đón tết.

  • Vật vờ chờ lấy số

Từ 21 giờ ngày 19-12 trở đi, tại Ga Sài Gòn kẻ ngồi, người nằm tại bồn hoa, hành lang vì nhà ga không mở cửa sảnh mua vé. Đến 2 giờ 30 phút ngày 20-12, nhà ga mở cửa, hàng trăm người tràn vào trong. Dù lực lượng an ninh đã chốt chặn tại cầu thang lên lầu (sảnh bán vé tết) nhưng hàng trăm người vẫn chen nhau xô đẩy và phá hàng rào để tràn lên. Đa số họ ở các quận huyện ngoại thành TPHCM.

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo (ấp 1 xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) cho biết, sau những ngày săn lùng trên mạng nhưng vẫn không mua được vé, sợ đợt này đi trễ lại hụt nữa thì chỉ còn cách phải đi xe đò, nên chị cùng mấy người bạn đến ga từ 23 giờ ngày 19-12 hy vọng sẽ mua được vé tàu về Đà Nẵng dịp tết. Mãi đến 2 giờ 30 phút ngày 20-12, bảo vệ nhà ga mở cổng cho mọi người vào bên trong nhà ga lấy số thứ tự.

“Vài phút sau đó, cảnh tượng chen lấn hỗn loạn xảy ra. Hàng trăm người đua nhau chạy lên lầu, ai cũng mong muốn lấy được số thứ tự sớm nhất. Khoảng 10 phút sau, tại sảnh ngồi chờ không còn ghế, bảo vệ phải mang thêm ghế nhựa cho hành khách chen nhau ngồi. Càng về sáng, khách đến ga đông chật kín” - chị Bích Thảo nói.

Hành khách mệt mỏi đợi mua vé tàu tết sáng 20-12. Ảnh: Kim ngân

Hành khách mệt mỏi đợi mua vé tàu tết sáng 20-12. Ảnh: Kim ngân

Ngoài trời se lạnh nhưng trong nhà chờ ai nấy đều mồ hôi nhễ nhại. Dòng người đổ về ga mỗi lúc một đông, khiến không khí càng thêm ngột ngạt. Đúng 4 giờ 50 phút, nhà ga phát số thứ tự cho khách và đến 7 giờ vé mới được bán chính thức. Cùng với việc lấy số thứ tự trực tiếp, khách hàng còn nhắn tin lấy số thứ tự. Sau khoảng 40 phút nhận tin nhắn, tổng đài báo hết chỗ. Đến khoảng 6 giờ, số thứ tự trong ngày cũng đã được phát hết (1.000 số).

Nhiều người canh ở ga trắng đêm, xếp hàng chờ đợi nhưng vẫn không có được số thứ tự. Nhiều người ngán ngẩm. Tình hình lúc này trở nên hỗn loạn, lực lượng bảo vệ căng thẳng giữ gìn trật tự. Hành khách liên tục phàn nàn... Trong khi đó, hàng trăm người dân tiếp tục kéo đến ga và hầu hết không ai quay về sau khi hết số.

Đêm trắng trôi qua, hàng ngàn người bất lực vì không lấy được số thứ tự mua vé tàu tết, trong đó có cả người đến từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Vũng Tàu…

  • Trắng đêm... về trắng tay

Càng về sau, lượng người đến Ga Sài Gòn càng lúc càng đông. 8 giờ sáng, ước tính có đến hàng ngàn lượt người có mặt tại Ga Sài Gòn. Nhân viên bảo vệ tại nhà ga cũng như công an phường được tăng cường để đảm bảo trật tự. Các cầu thang lên lầu bị chặn lại và chỉ cho những người có số thứ tự đi vào khu vực bán vé tàu tết. Nhiều người đến sau không lấy được số thứ tự bức xúc cự cãi với nhân viên nhà ga.

Trong khi đó, không ít người không có số thứ tự lân la dò hỏi hết người này đến người khác để nhờ mua vé giùm. Anh Võ Minh Quang quê Quảng Ngãi cho biết: “Em đến ga lúc 5 giờ nhưng không chen vào được khu vực phát số thứ tự. Đến khi vào được, số thứ tự phát trực tiếp hết rồi. Em quay sang nhắn tin đặt chỗ thì nhận được thông báo hết chỗ. Lỡ đến đây rồi nên phải chờ xem có anh, chị nào có phiếu đặt chỗ nếu không mua hết số vé của phiếu quy định thì em nhờ mua giùm.

Mặc dù ga đã thông báo hết số thứ tự nhưng nhiều người vẫn tiếp tục dồn về sảnh bán vé gây ra tình trạng bát nháo tại ga, nhiều người không giấu được vẻ mệt mỏi, thất vọng. Trong khi đó Ga Sài Gòn thông báo, lượng vé đi các tỉnh miền Trung vào các ngày cao điểm tết đã hết. Chủ yếu còn vé đi các ga phía Bắc trong các ngày 1, 2 và 8-2-2013 (tức ngày 21, 22 và 28 tháng chạp). Trong buổi sáng, ga chỉ bán vé cho hành khách có số thứ tự từ 1 đến 400, đến chiều cùng ngày ga sẽ bán vé cho hành khách có số thứ tự từ 401 trở lên. Nhiều người không lấy được số thứ tự bức xúc tìm chỗ nhờ giải quyết nhưng chẳng ai trả lời cả.

Người dân có thể thông cảm với khó khăn của nhà ga vì cung không đủ cầu. Dẫu biết vậy nhưng họ vẫn hy vọng thức đêm, trực ngày săn lùng đại lý để tìm được một tấm vé tàu. Tuy nhiên, về mặt tổ chức, người dân rất khó thông cảm vì họ thức trắng đêm chờ mua vé nhưng nhà ga lại đóng cửa bán vé chờ đến giờ mới bán. Hoặc người dân phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất” còn nhà ga lại khóa cửa nhà chờ mua vé không cho trú ngụ qua đêm… Biết bao giờ mới xóa được cảnh xếp hàng mua vé chờ nhận được ân huệ hoặc vào mạng đặt chỗ cầu may? 

Quốc Hùng - Thái Bình

- Thông tin liên quan:

>> Ga Sài Gòn còn hơn 18.000 vé tàu tết

Tin cùng chuyên mục