Quyết liệt ngăn chặn gà nhập lậu

Theo đề án của Chính phủ, sẽ quyết liệt ngăn chặn và kiểm soát gà nhập lậu trong năm 2013. Riêng tới tháng 3-2013, tại các chợ phải “vắng bóng” gà nhập lậu, gà thải loại.  
Quyết liệt ngăn chặn gà nhập lậu

(SGGP).- Theo đề án của Chính phủ, sẽ quyết liệt ngăn chặn và kiểm soát gà nhập lậu trong năm 2013. Riêng tới tháng 3-2013, tại các chợ phải “vắng bóng” gà nhập lậu, gà thải loại.  

Đề án thể hiện rõ sự quan tâm và quyết tâm của Chính phủ trong việc ngăn chặn và kiểm soát hoạt động buôn lậu, vận chuyển gia cầm lậu, nhằm đảm bảo duy trì chăn nuôi trong nước, đồng thời bảo vệ sức khỏe người dân trước nguy cơ gà nhập lậu đều là gà thải loại, có tỷ lệ kháng sinh, chất cấm cao. Thế nhưng ở các cửa ngõ, địa bàn khác, vừa qua cơ quan chức năng vẫn liên tục bắt được các vụ tuồn lậu gà vào nội địa.

Lực lượng chức năng của Hà Nội vừa bắt giữ 1 xe chở tới 4 tấn gà nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa ngõ Cao Bằng về Hà Nội.

Lực lượng chức năng của Hà Nội vừa bắt giữ 1 xe chở tới 4 tấn gà nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa ngõ Cao Bằng về Hà Nội.

Vì gà lậu vẫn cứ “lọt lưới” tuồn vào nội địa như vậy nên hiện nay trên thị trường, thịt gà thải loại đã mổ sẵn vẫn bán tràn lan. Không chỉ gà thải loại Trung Quốc mà gà thải loại Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục được bày bán trong một số siêu thị lớn, mặc dù mới đây dư luận đã phản ứng việc doanh nghiệp nhập gà thải loại Hàn Quốc sẽ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Điều đáng nói là sau khi triển khai rầm rộ việc ngăn chặn gà nhập lậu thì hiện nay cả gà lậu và các sản phẩm gia cầm chăn nuôi trong nước đều đang thi nhau tăng giá mạnh. Tại Hà Nội và nhiều địa phương miền Bắc, trước đây giá gà thải loại (nhập lậu từ Trung Quốc về) chỉ có giá chung là 70.000-73.000 đồng/kg thì khoảng 2-3 tuần nay tăng liên tục theo từng ngày lên 84.000-90.000 đồng/kg. Trong khi đó, quy luật cuối năm, nhu cầu thực phẩm sẽ tăng rất cao, nên vì lợi nhuận, các chủ đầu nậu sẽ tìm mọi cách để tuồn gà lậu từ biên giới về nội địa.

Ngay tại cửa ngõ Móng Cái, mặc dù hiện tại hoạt động buôn lậu đã tạm im ắng, nhưng câu hỏi đặt ra là việc ngăn chặn, kiểm soát sẽ kéo dài được bao lâu, một khi cơ quan chức năng chỉ ra quân theo kiểu “chiến dịch”? Bởi thực tế, các đầu nậu gà vẫn đang ở phía bên kia biên giới gom hàng, nằm im nghe ngóng, chờ cơ hội tuồn vào nội địa. Do vậy, chỉ cần qua “đợt cao điểm” là gà lậu lại có thể thi nhau tràn vào nội địa.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT xây dựng “Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép”. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm và các địa phương, từ ngày 27-12 đến hết tháng 2-2013 phải triển khai đợt hoạt động cao điểm ngăn chặn nhập khẩu, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm lậu. Trước tháng 3-2013, chấm dứt tình trạng kinh doanh thịt gia cầm và gia cầm giống, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép tại các chợ, đặc biệt là chợ đầu mối Hà Vĩ (Thường Tín) và khu vực Đại Xuyên (Phú Xuyên - Hà Nội).

Tr.Phúc

Tin cùng chuyên mục