Thiết kế kiến trúc dọc đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ

Khơi gợi lại lịch sử Sài Gòn - TPHCM

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây cũ) do Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM đề xuất.

(SGGP).- UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây cũ) do Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM đề xuất.

Theo ông Hồ Quang Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc, trên cơ sở nhiệm vụ này, sở sẽ triển khai thực hiện đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 và phấn đấu hoàn thành vào tháng 10-2012.

Phạm vi nghiên cứu của đồ án quy hoạch sẽ nằm gọn trong toàn bộ chiều dài của trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, ước hơn 21km và chiều rộng là khoảng 100-150m tính từ lộ giới đường ngược vào trong. Trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ hiện nay và ngày trước mang tên Đại lộ Đông Tây nằm ven kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, chạy dài từ phía Đông sang phía Tây  thành phố và đi qua 4 khu vực lớn: đô thị mới Thủ Thiêm, trung tâm tài chính, văn phòng lâu đời ở quận 1, trung tâm buôn bán mang sắc thái người Hoa ở quận 5 và vùng cảnh quan sông nước mang đậm dấu ấn “trên bến dưới thuyền” của miền Tây Nam bộ ở quận 6, quận 8.

Tôn trọng và kế thừa những nét văn hóa ấy, nhiệm vụ thiết kế kiến trúc đô thị dọc đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ đưa ra ý tưởng kiến trúc: khu trung tâm tài chính, văn phòng quận 1 sẽ lưu giữ lại một số kiến trúc của Pháp tiêu biểu cho Sài Gòn xưa. Các kiến trúc hiện đại sẽ phải được nghiên cứu hài hòa với không gian chung. Khu vực quận 5 sẽ giữ lại các đặc trưng hoạt động thương mại nhộn nhịp của người Hoa. Đặc biệt, khu vực quận 6, 8, dự kiến sẽ hình thành một khu chợ nổi để vừa phục vụ nhu cầu kinh doanh buôn bán của người dân vừa tái hiện lại không gian của những ngày đầu hình thành nên Sài Gòn - TPHCM ngày nay. Riêng khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có những kiến trúc hiện đại, xứng tầm là một trung tâm tài chính, thương mại lớn không chỉ của TPHCM mà còn cả khu vực.

Hiện nay, dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đã có một dự án phát triển du lịch đường sông và ngay trên trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ cũng đang có một dự án xe điện được Ngân hàng Thế giới tài trợ thực hiện. Một khi các tuyến vận tải này hình thành, sẽ tạo nên một khu vực sầm uất, nhộn nhịp và đẹp bậc nhất thành phố.

Ng.Khoa

Tin cùng chuyên mục