Thanh niên phòng chống tội phạm

Cảnh giác
Thanh niên phòng chống tội phạm

Trước tình hình an ninh trật tự phức tạp, tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa, Đoàn TNCS TPHCM đã xây dựng được một số mô hình để thanh niên nhập cuộc, phát huy các mặt tích cực để phòng chống tội phạm và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

Những thanh niên từng là “quái xế” ở quận 8 thực tập sơ cấp cứu nạn nhân bị TNGT.

Những thanh niên từng là “quái xế” ở quận 8 thực tập sơ cấp cứu nạn nhân bị TNGT.

Cảnh giác

Hơn 17 giờ, bắt đầu ca thu gom rác buổi chiều, anh Phạm Chí Thanh, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận Tân Bình, đang thu gom rác - thấy người phụ nữ trên 40 tuổi, giúp việc tại cửa hàng bán ổ khóa số 1003 Lạc Long Quân (quận Tân Bình), lôi xềnh xệch một bao tải “rác”. “Sao hôm nay nhiều rác thế? Bình thường, cửa hàng trên thường chỉ thải ra 4kg rác mỗi ngày” - anh Thanh thầm nghĩ. Đẩy xe rác lại gần, anh Thanh định tới phụ giúp người phụ nữ đổ bao “rác” nặng thì chị này lại hối hả chất bao tải “rác” lên một xe Honda thu mua ve chai dựng lề đường, do người khác điều khiển.

Trước hành động lạ lùng, chút hồ nghi xẹt qua đầu anh Thanh, liệu bao tải kia có phải là rác?! Nhìn quanh không thấy chủ cửa hàng ở quầy hàng, nghi vấn trong anh càng lớn dần. Chỉ bao “rác”, anh Thanh nhỏ nhẹ hỏi người giúp việc: “Cái này chị bỏ hả?”. Thấy người phụ nữ ậm ừ vẻ mờ ám, anh Thanh liền gọi chủ cửa hàng từ bên trong nhà ra để hỏi. Mở bao tải “rác”, chủ cửa hàng giật mình trả lời: “Đây toàn là ổ khóa tôi mới nhập về mà! Chỗ này giá trị trên 10 triệu đồng lận, bỏ đâu mà bỏ”. Lập tức, vụ việc được chuyển tới công an xử lý.

Giữa đêm khuya, đồng nghiệp của anh Thanh là anh Dư Hoàng Long đã ngăn cản một nhóm người đang tiến đến vây quanh định cướp xe của một người đàn ông trạc 30 tuổi tự té xe do quá say rượu ở gần giao lộ Thành Thái - Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình). Sau đó, anh Long điện báo bảo vệ dân phố để bảo vệ tài sản và đưa người bị nạn đi cấp cứu. Anh Trần Văn Đó, đội phó Đội vệ sinh công ty, cho biết thường xuyên làm việc trên khắp các tuyến đường nhưng trước kia thanh niên công nhân vệ sinh cũng chẳng mấy khi để ý, chủ động can thiệp vào mấy chuyện đáng ngờ.

Từ đầu năm 2012, mô hình “Tổ Công nhân đường phố phòng chống tội phạm” được thành lập, 220 công nhân công ty, trong đó 145 công nhân là thanh niên được công an tập huấn các kỹ năng phòng vệ, phát hiện các hành vi vi phạm về an ninh trật tự. Một năm qua, thanh niên công nhân đã chủ động quan sát, phát hiện nhiều vụ việc rải đinh trên đường, hoạt động nghi vấn của các đối tượng trộm cướp, thu nhặt 27 viên đạn quân dụng nộp công an, trả lại 36 giấy tờ người đi đường đánh rơi.

Trong khi đó, Đoàn TNCS quận 10 đã thành lập 79 tổ thanh niên (từ 3 - 5 người/tổ) tự nguyện tuần tra tại 79 khu phố để giữ gìn an ninh trật tự. Tại quận Thủ Đức - địa bàn có đông người nhập cư, mô hình “Nhà trọ công nhân, sinh viên tự quản về an ninh trật tự” của Quận đoàn cũng thường xuyên phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, giúp công nhân, sinh viên nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa.

Chuộc lại lỗi lầm

Từng lầm lỡ, được sự đồng hành của Quận đoàn TNCS quận 10, giờ đây anh Đỗ Chiến Thuận (34 tuổi) đã trở thành thành viên Ban điều hành khu phố, cùng các bạn thanh niên tích cực tuần tra giữ gìn an ninh trật tự. Miệt mài ngày đêm tuần tra với đồng lương khoảng 1,5 triệu đồng/tháng nhưng anh Thuận rất vui. Anh chia sẻ, sau khi hồi gia, nhìn các anh, các chị đoàn viên sống tích cực mà buồn bản thân mình. Anh luôn mặc cảm, nghĩ mình chỉ đi sau người ta chứ làm sao sánh bước, sát cánh cùng với họ được. Vì thế, giờ đây, khi được tin tưởng, được trao cơ hội phục vụ cộng đồng, anh luôn nhắc mình sẽ cố gắng.

Tương tự, anh Trần Ngọc Hiếu (31 tuổi, ngụ phường 15, quận 8), từ một thanh niên quậy phá, bảo kê các quán cà phê đèn mờ giờ đã tiến bộ, hoạt động tích cực trong phong trào Đoàn phường và tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Anh Nguyễn Trần Anh Thy (30 tuổi, ngụ quận 8) từng sử dụng ma túy, hiện nay đã trở thành thợ sửa xe, nuôi được gia đình nhỏ của mình.

Anh Thy đã nói không với “độ xe” khi là một trong số gần 100 chủ tiệm sửa xe gắn máy trên địa bàn ký cam kết (do Quận đoàn 8 phát động), không “độ” xe gắn máy cho những thanh thiếu niên có biểu hiện đua xe trái phép, kịp thời báo với cơ quan chức năng khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu chuẩn bị đua xe trái phép. Quận đoàn 8 cũng đồng hành cùng thanh niên chậm tiến để nâng cao nhận thức và định hướng hành vi cho các bạn. Đồng thời, tổ chức hành trình “Một ngày đến Bệnh viện Chợ Rẫy”, cho các quái xế, thanh niên chưa ngoan thăm các nạn nhân bị tai nạn giao thông để các quái xế thấy được hậu quả của tai nạn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Đường Loan

Tin cùng chuyên mục