Xin lỗi dân - Cần thực chất. Bài 1: Mỗi nơi mỗi kiểu

Xin lỗi dân - Cần thực chất
Xin lỗi dân - Cần thực chất. Bài 1: Mỗi nơi mỗi kiểu

Xin lỗi dân - Cần thực chất

LTS: Những năm qua, chính quyền TPHCM đã có nhiều chương trình hành động nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng nhanh chóng, thuận tiện nhất. Thế nhưng, trong nhiều thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp phép thành lập doanh nghiệp, cấp giấy phép kinh doanh, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận nhà, đất…, người dân vẫn phàn nàn bị cán bộ, công chức thừa hành công vụ tại các cơ quan hành chính nhũng nhiễu, gây khó khăn, thậm chí có trường hợp còn bị “làm giá” để được giải quyết đúng hẹn.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 4-8-2012, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận - huyện tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác cải cách hành chính của cơ quan đơn vị; bảo đảm thực hiện đúng quy trình, đúng pháp luật, đúng thời gian và phải có thư xin lỗi người dân nếu đến ngày hẹn trả mà chưa có kết quả giải quyết. Thực tế, quy định này đang được thực hiện thế nào?

Bài 1: Mỗi nơi mỗi kiểu

Cùng với việc gửi thư xin lỗi người dân vì đến hẹn mà chưa có kết quả giải quyết, nhiều địa phương, đơn vị còn đề ra chủ trương “3 không” đối với việc giải quyết hồ sơ hành chính: không trễ hẹn, không phiền hà sách nhiễu và không bổ túc hồ sơ nhiều lần. Thế nhưng, thực tế ở nhiều lĩnh vực, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn vẫn rất thấp, có nơi chỉ đạt hơn 50%. Trong khi đó, việc xin lỗi người dân được thực hiện rất hình thức, qua loa…

Người dân chấm điểm sự hài lòng đối với cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng UBND quận 1. Ảnh: Hoài Nam

Người dân chấm điểm sự hài lòng đối với cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng UBND quận 1. Ảnh: Hoài Nam

  • Chỉ là cá biệt

Click vào website TP Hồ Chí Minh/trang quận 4/mục một cửa điện tử, là có ngay kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực của địa phương này: 3 tháng đầu năm 2013 tiếp nhận 2.109 hồ sơ, giải quyết 1.907 (đạt tỷ lệ 98% đúng hẹn). Trong khi năm 2012, UBND quận 4 báo cáo có 8.444/10.154 hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hẹn (đạt tỷ lệ 75%).

Trao đổi với chúng tôi về các số liệu trên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận 4, cho biết, thực tế tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn cao hơn nhiều. Sở dĩ có sự vênh nhau về số liệu là do lỗi của hệ thống mạng theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ hành chính. Thực tế, chỉ có hai trường hợp của bà Phạm Thị Vẽ (B58/25 Nguyễn Thần Hiến, phường 18) và Phạm Thị Vui (73B Tôn Thất Thuyết, phường 1) xin phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận nhà đất bị trễ hẹn. Quận cũng đã có thư xin lỗi 2 trường hợp này.

Khi chúng tôi đề cập đến trường hợp của ông Trần Diệu Ký (ngụ phường 9) và nhiều trường hợp khác được chứng kiến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng UBND quận sáng 8-4 phản ánh, phải đi lại nhiều lần và chờ đến gần 6 tháng mới có kết quả, ông Tuấn thừa nhận: “Các hồ sơ đó đáng lý phải xin lỗi dân mới đúng”.

Lá thư xin lỗi bà Phạm Thị Vui của UBND quận 4.

Lá thư xin lỗi bà Phạm Thị Vui của UBND quận 4.

Theo địa chỉ Thư xin lỗi số 01 ngày 17-10-2012, chúng tôi tìm gặp bà Phạm Thị Vui (73B Tôn Thất Thuyết, phường 1) - người được UBND quận 4 xin lỗi vì trễ hẹn giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhà đất cho gia đình bà tại số 42 đường 11, phường 4 (quận 4). Cầm lá thư xin lỗi mà chúng tôi đưa ra, bà Vui ngạc nhiên nói: “Tôi không biết có chuyện này và cũng chưa nhận được thư xin lỗi của cơ quan nào gửi đến…”.

Bà Phạm Thị Vui bất ngờ khi đọc lá thư xin lỗi của UBND quận 4 do phóng viên đưa ra. Thư xin lỗi ký ngày 17-10-2012 nhưng tới nay bà Vui vẫn chưa nhận được. Ảnh: HOÀI NAM

Bà Phạm Thị Vui bất ngờ khi đọc lá thư xin lỗi của UBND quận 4 do phóng viên đưa ra. Thư xin lỗi ký ngày 17-10-2012 nhưng tới nay bà Vui vẫn chưa nhận được. Ảnh: HOÀI NAM

Quận 1, địa phương đầu tiên của TPHCM áp dụng hình thức xin lỗi dân vì trễ hẹn giải quyết TTHC, nhưng từ thời điểm ngày 4-8-2012, khi UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo phải xin lỗi dân nếu đến hẹn mà chưa có kết quả, đến nay, chưa có thư xin lỗi nào được gửi đến người dân, mặc dù có nhiều lĩnh vực tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn chỉ đạt hơn 95%. Trong 3 tháng đầu năm 2013, trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường có 6 hồ sơ trễ hẹn nhưng không có trường hợp nào được UBND quận gửi thư xin lỗi đến người dân.

Tại quận 12, từ đầu năm đến nay các cơ quan hành chính trên địa bàn đã tiếp nhận và giải quyết hơn 10.000 hồ sơ hành chính các loại. Trong đó lĩnh vực nhà đất có hơn 8.000 hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn chỉ đạt hơn 60%. Như vậy, đã có hơn 3.000 hồ sơ trễ hẹn. Theo Chủ tịch UBND quận 12 Trần Ngọc Hổ, đến nay các cơ quan hành chính mới ký thư xin lỗi được chưa đến 100 trường hợp.

Còn tại quận Gò Vấp, chỉ riêng tháng 1-2013 đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ nhà đất nhưng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn chỉ đạt hơn 40%, trong khi UBND quận mới gửi thư xin lỗi được… 1 người dân.

  • Qua loa, hình thức

Qua tìm hiểu thực tế tại các sở ngành TPHCM và UBND các quận huyện cho thấy việc xin lỗi dân triển khai rất chậm, nhiều nơi làm qua loa, hình thức, mỗi nơi mỗi kiểu. Tại quận 4, tới nay mới chỉ có 2 thư xin lỗi trong lĩnh vực đô thị được gửi đến người dân, trong khi nhiều lĩnh vực khác có tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn cao như tư pháp, hộ tịch, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa xin lỗi người dân nào.

Trong 2 thư xin lỗi gửi đến người dân có thư do trưởng phòng QLĐT, có thư do chủ tịch UBND quận ký… Quận 12 cũng phân cấp theo cách làm này nhưng quy định rõ cấp phường trễ hẹn lần đầu do phó chủ tịch UBND ký, trễ hẹn lần thứ 2 do chủ tịch UBND ký. Còn cấp quận, trễ hẹn lần đầu do trưởng phòng các phòng chuyên môn ký, trễ hẹn lần 2 do phó chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực ký.

Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết, trong gần 100 thư xin lỗi đã gửi đến dân, chủ yếu ở cấp phường. Thời gian giải quyết hồ sơ trễ hẹn được kéo dài trong 10 ngày, nếu chưa giải quyết xong phải gửi thư xin lỗi dân lần thứ 2.

Về hình thức của mẫu thư xin lỗi tại các quận huyện hiện nay thực hiện cũng mỗi nơi mỗi kiểu, không thống nhất từ nội dung, cách trình bày đến nơi ký ban hành. Trong 2 thư xin lỗi của huyện Nhà Bè gửi đến dân do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Trường ký có cái ghi sai ngày (30-2-2013), không có số, không có địa chỉ nơi nhận và có chỗ còn sai chính tả, không rõ nghĩa.

Tại các sở ngành, sau hơn nửa năm triển khai việc xin lỗi dân vì trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính, đến nay có rất ít đơn vị thực hiện. Tại Sở Y tế, vào đầu tháng 4 vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm “bỗng dưng” ngưng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng mà không có lời giải thích nào thỏa đáng. Hiện hàng ngàn hồ sơ đang ách tắc tại các quận huyện đã gây khó khăn trong làm ăn kinh doanh của người dân, song không thấy cơ quan có trách nhiệm nào gửi lời xin lỗi đến dân…

Bài 2: Trễ hẹn - chuyện thường ngày 

HOÀI NAM - ÁI CHÂN - MAI ANH

Tin cùng chuyên mục