Phản hồi loạt bài “Xin lỗi dân - Cần thực chất”, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Mỗi cán bộ phải khắc phục một cách tự giác

* Trễ hẹn, đến tận nhà dân để trả kết quả
Phản hồi loạt bài “Xin lỗi dân - Cần thực chất”, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Mỗi cán bộ phải khắc phục một cách tự giác

* Trễ hẹn, đến tận nhà dân để trả kết quả

Ngay sau khi Báo SGGP đăng tải loạt bài “Xin lỗi dân - Cần thực chất” phản ánh tình trạng nhiều quận huyện giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính cho dân bị chậm trễ nhưng không gửi thư xin lỗi dân hoặc nếu có chỉ làm hình thức, qua loa lấy có, không đúng như tinh thần chỉ đạo của UBND TPHCM, đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết đã có ý kiến chỉ đạo khắc phục tình trạng này.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho rằng, thư xin lỗi dân là chủ trương của UBND TPHCM để góp phần thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, cải cách thái độ phục vụ dân của các cấp chính quyền và cũng để cán bộ công chức thấy được trách nhiệm của mình trước dân. Tuy nhiên, qua ghi nhận của Báo SGGP lại xảy ra tình trạng nơi làm nơi không, lúc làm, lúc không hoặc làm hình thức… Tình trạng này phải sớm được chấn chỉnh.

Soi rọi lại tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Bộ Chính trị khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, mỗi cán bộ, đặc biệt là thủ trưởng các sở ngành, quận huyện, phải khắc phục một cách tự giác; đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước, nhắc nhở cấp dưới của mình thực hiện thủ tục hành chính đúng hẹn với dân. “Sở ngành, quận huyện nào để xảy ra tình trạng giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính cho dân mà tỷ lệ trễ hẹn còn cao hoặc cố tình làm khó người dân thì thủ trưởng đơn vị đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND TP” - đồng chí Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Trước phản ánh của Báo SGGP về việc trong quý 1-2013, UBND quận 1 có 6 trường hợp hồ sơ bị trễ hẹn nhưng không xin lỗi dân, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Phạm Thành Kiên đã ký văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường quận có văn bản nêu rõ ràng, cụ thể lý do 6 hồ sơ trễ hẹn nhưng không gửi thư xin lỗi dân, báo cáo Chủ tịch UBND quận 1. Ngoài ra, lãnh đạo UBND quận 1 cũng yêu cầu trưởng các phòng ban, đơn vị trực thuộc, Chủ tịch UBND 10 phường kiểm tra, rà soát quá trình giải quyết hồ sơ hành chính, đảm bảo không có hồ sơ trễ hẹn, nếu có phải đảm bảo xin lỗi dân. Đồng thời, tất cả đơn vị cơ sở trực thuộc phải áp dụng hình thức văn bản xin lỗi dân do thủ trưởng đơn vị ký khi giải quyết hồ sơ hành chính không đúng hẹn.

Riêng đối với 4 lĩnh vực: Tài nguyên - Môi trường, Quản lý đô thị, Kinh tế, Lao động Thương binh và Xã hội vẫn áp dụng hình thức thư xin lỗi do Chủ tịch UBND quận 1 ký. Yêu cầu các phòng ban có hồ sơ trễ hẹn sau khi có thư xin lỗi, kỳ hẹn sau phải đến tận nhà dân để trả kết quả; thường xuyên kiểm tra, rà soát quá trình thụ lý giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất trường hợp hồ sơ trễ hẹn, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp hồ sơ trễ hẹn mà không gửi thư xin lỗi; định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, báo cáo chi tiết tình hình giải quyết hồ sơ hành chính và thực hiện thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn về Văn phòng UBND quận 1 (Tổ Cải cách hành chính), ghi rõ số hồ sơ trễ hẹn, lý do trễ hẹn, nội dung kết quả giải quyết, bao gồm tất cả các hồ sơ trễ hẹn có thư xin lỗi và hồ sơ trễ hẹn không phải thực hiện thư xin lỗi, lý do không thực hiện thư xin lỗi.

“Thủ trưởng các phòng ban chuyên môn, Chủ tịch UBND 10 phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận 1 nếu để xảy ra các trường hợp không thực hiện đúng với chỉ đạo của UBND quận 1”, văn bản chỉ đạo nhấn mạnh.

Trong lúc đó, phản hồi về trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Đăng Việt và Nguyễn Đình Xuyên đại diện hơn 200 hộ dân tại khu 15ha, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, nêu trong bài 2 “Trễ hẹn - chuyện thường ngày”, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Tương Minh cho biết, các ban ngành của quận đã họp dân, thông báo chủ trương tiếp tục cấp giấy chứng nhận nhà, đất cho người dân. Riêng trường hợp của ông Nguyễn Đăng Việt và Nguyễn Đình Xuyên, quận đang xem xét điều kiện cấp theo quy định hiện hành. 

VÂN ANH – HOÀI NAM 

Bộ phận hướng dẫn thủ tục hành chính tại Văn phòng UBND quận 3 hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: HOÀI NAM

Bộ phận hướng dẫn thủ tục hành chính tại Văn phòng UBND quận 3 hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: HOÀI NAM

Xin lỗi dân - Cần thực chất

>> Bài 3: Hãy gần dân hơn

>> Bài 2: Trễ hẹn - Chuyện thường ngày

>> Bài 1: Mỗi nơi mỗi kiểu

Tin cùng chuyên mục