Hơn 90% thịt gia súc, gia cầm tại các tỉnh phía Bắc chưa được kiểm soát giết mổ

Sáng nay, 7-10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành ở miền Bắc tổ chức hội nghị quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.

(SGGPO).- Sáng nay, 7-10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành ở miền Bắc tổ chức hội nghị quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu, trong khi các tỉnh, thành ở phía Nam từ nhiều năm nay đã thực hiện khá tốt việc kiểm soát hoạt động giết mổ, vận chuyển và buôn bán thịt gia súc, gia cầm thì ở các tỉnh phí Bắc, cho tới thời điểm này vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
 
Theo kiểm kê, trong tổng số 11.485 điểm giết mổ nhỏ lẻ và 59 cơ sở giết mổ tập trung hoặc bán công nghiệp ở 12 tỉnh, thành phía Bắc (tính từ Thừa Thiên-Huế trở ra) thì hiện mới chỉ có 8,05% cơ sở được cơ quan thú y kiểm soát hoạt động giết mổ hàng ngày. Đó là tỷ lệ trung bình, còn tính cụ thể thì số cơ sở giết mổ trâu bò được kiểm soát chỉ có 5,34%; heo là 6,35% và gia cầm là 14,77%. Còn lại 92% cơ sở không được cơ quan thú y kiểm soát giết mổ.

Điều đó cũng có nghĩa hoạt động kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm ở các tỉnh, thành khu vực phía Bắc hiện nay rất yếu. Nguyên nhân là do số lượng điểm giết mổ nhỏ lẻ còn nhiều và nằm rải rác khắp khu dân cư. Trong khi chính quyền địa phương ở một số nơi lại buông lỏng quản lý, chưa chỉ đạo quyết liệt, xử lý các trường hợp vi phạm. Do vậy, đã để xảy ra tình trạng tư thương lợi dụng giết mổ, tiêu thụ gia súc gia cầm lậu, chết, bị dịch bệnh, làm lây lan dịch và ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu cũng khẳng định, không chỉ tại điểm giết mổ, phần lớn thịt gia súc gia cầm đưa ra các chợ  cũng không được kiểm soát giết mổ. Nhiều địa phương tổ chức kiểm tra, đóng dấu kiểm soát và thu phí tại chợ không đúng quy định pháp luật về thú y.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu nhận định: Đây chính là nguồn nguy cơ lớn có thể lây lan dịch bệnh và gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hiện nay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là khâu kiểm soát hoạt động giết mổ, kinh doanh, vận chuyển gia súc gia cầm ngày càng trở nên nóng bỏng. Để đảm bảo có thực phẩm sạch tới tay người tiêu dùng, đòi hỏi phải triển khai xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung, đúng tiêu chuẩn và để làm được thì các địa phương phải thực hiện công tác quy hoạch cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Vậy nhưng, trong khi người dân đang rất lo lắng, bức xúc về chất lượng và an toàn thực phẩm thì ở rất nhiều địa phương, sau 7 năm có chủ trương vẫn chưa làm xong quy hoạch giết mổ gia súc gia cầm. Nhiều nơi khác mặc dù đã có quy hoạch nhưng việc triển khai lại rất khó khăn, sản phẩm thực phẩm tại các cơ sở giết mổ tập trung, công nghiệp không tiêu thụ được.

Phó Thủ tướng cho rằng, các địa phương cần phải bắt tay ngay vào việc quy hoạch cơ sở giết mổ tập trung theo chỉ đạo của Chính phủ. Các địa phương phải có quyết tâm chính trị để đưa các chính sách, chủ trương về xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, quy mô công nghiệp hiện đại trở thành hiện thực, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp tham gia, giảm thiểu dần các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc gia cầm nhỏ lẻ, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, ngăn chặn tình trạng nhập khẩu, nhập lậu thực phẩm, gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc vào nội địa thông qua kiểm soát tại các cửa ngõ biên giới và chợ đầu mối gia súc, gia cầm.

 PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục