Chủ động phòng chống dịch cúm A/H5N1

* Sóc Trăng: Thêm địa phương có gia cầm nhiễm H5N1  

Chiều 7-2, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Sau 20 tháng, dịch cúm A/H5N1 đã quay trở lại nước ta. Chính vì vậy, thời gian tới Việt Nam có nguy cơ xuất hiện thêm các trường hợp mắc cúm do tập quán chăn nuôi của người dân, tập quán giết mổ, sử dụng gia cầm, đặc biệt là sử dụng tiết canh. Tuy nhiên, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng bởi Bộ Y tế đã có những biện pháp tích cực và kịp thời phòng chống bệnh tại các địa phương đã có dịch cúm A/H5N1 xuất hiện ở người.

Năm 2012, ngành y tế tập trung công tác phòng chống cúm A/H5N1. Nguyên nhân là do dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm và trên người năm 2011 đến nay, trên thế giới và tại Việt Nam vẫn tiếp tục được ghi nhận nên nguy cơ dịch lan rộng trong các đàn gia cầm và lây nhiễm sang người là rất cao.

Đặc biệt, có hiện tượng virus cúm A/H5N1 lưu hành trong các đàn thủy cầm tại một số địa phương dưới dạng người lành mang trùng gây khó khăn trong việc giám sát phát hiện sớm và xử lý ổ dịch cúm trên gia cầm. Bên cạnh đó, do thói quen sử dụng các sản phẩm gia cầm và sự thay đổi thường xuyên của chủng virus cúm A/H5N1 nên tiềm ẩn nguy cơ lây truyền từ gia cầm sang người cũng như nguy cơ lây truyền từ người sang người rất cao; đồng thời việc nuôi gia cầm xen lẫn với các động vật khác như heo tạo cơ hội cho các virus có thể trao đổi gien và đột biến tạo nên chủng virus mới.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục duy trì thường xuyên hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi; duy trì giám sát các trường hợp cúm tại cộng đồng, tại các điểm giám sát cúm quốc gia và các bệnh viện; theo dõi phát hiện sự biến đổi của virus; giám sát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao, các chùm ca bệnh để kịp thời điều trị giảm thiểu nguy cơ tử vong và xử lý kịp thời các ổ dịch cũng như sự lây lan. Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do virus để phát hiện chẩn đoán kịp thời cúm A/H5N1…

Trong khi đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm diễn ra vào chiều cùng ngày, tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, nhấn mạnh: So với thời điểm này năm ngoái thì không có dịch cúm gia cầm nhưng hiện nay dịch xảy ra tại 3 tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa, Sóc Trăng. Đợt dịch này mặc dù số lượng gia cầm mắc không nhiều nhưng lại có 2 trường hợp người tử vong do cúm A/H5N1 là điều báo hiệu đợt dịch mới có thể xảy ra trên diện rộng nếu không khống chế dịch kịp thời. Cục Thú y đã đề nghị cần nhập thêm vaccine cúm gia cầm cung cấp cho các địa phương tiêm phòng dập dịch. Ban chỉ đạo đã thống nhất thành lập 10 đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại các tỉnh đang xuất hiện dịch và địa bàn có nguy cơ cao tái phát dịch cúm gia cầm.

Ngày 7-2, ông Quách Văn Tây, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng, cho biết, đến thời điểm hiện tại đã phát hiện thêm hàng ngàn con gia cầm bị chết hàng loạt ở 4 địa phương gồm: xã Tham Đôn, xã Ngọc Đông (huyện Mỹ Xuyên); xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú) và xã Thanh Tân (huyện Thạnh Trị - Sóc Trăng). Ngành Thú y tỉnh Sóc Trăng đã lấy 90 mẫu bệnh trên gia cầm gửi về Cục Thú y vùng 7 tại Cần Thơ để xét nghiệm. Kết quả, đã có 2 mẫu trên đàn gia cầm ở xã Thanh Tân, huyện Thạnh Trị và xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên dương tính với chủng virus H5N1.

Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng cũng chỉ đạo trạm thú y ở các địa phương kết hợp với ban quản lý các chợ, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra giám sát tình hình kinh doanh gia súc, gia cầm, các sản phẩm gia cầm… trên địa bàn đảm bảo đã qua kiểm dịch. Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch thú y, kiên quyết không để xảy ra tình trạng giết mổ gia cầm trái phép trên địa bàn… 

H.MINH - N.THIÊN

Tin cùng chuyên mục