Kỹ thuật MRI-HIFU - Hiệu quả, ít tai biến

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trung bình 30% - 40% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở nước ta mắc u xơ tử cung. Với bệnh lý này, lâu nay phương pháp điều trị chủ yếu là mổ hở hoặc mổ nội soi xâm lấn qua da, ít nhiều gây biến chứng.
Kỹ thuật MRI-HIFU - Hiệu quả, ít tai biến

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trung bình 30% - 40% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở nước ta mắc u xơ tử cung. Với bệnh lý này, lâu nay phương pháp điều trị chủ yếu là mổ hở hoặc mổ nội soi xâm lấn qua da, ít nhiều gây biến chứng.

Hiện kỹ thuật MRI-HIFU (sóng siêu âm hội tụ cường độ cao qua hình ảnh cắt lớp) cho kết quả điều trị u xơ tử cung đạt tới 99%, không xâm lấn, không ảnh hưởng hệ sinh sản. Đây là một trong những kỹ thuật cao tiên tiến của thế giới và mới áp dụng tại Việt Nam.

Một trường hợp chuẩn bị điều trị u xơ tử cung

Sợ cắt tử cung, khối u phát triển

Dù mới 28 tuổi và chưa có gia đình, chị H.T.Kh. (ngụ quận 7, TPHCM) được xác định u xơ tử cung gần 9cm. “Tôi bị kinh nguyệt kéo dài, đi khám nhiều phòng khám nói bệnh phụ khoa thông thường, cho uống thuốc 1 tháng, cứ 3 tháng tái khám một lần nhưng không hết. Mãi đến khi tới Bệnh viện (BV) Từ Dũ khám thì kết luận bị u xơ tử cung”, chị Kh. lo lắng. Theo chị Kh., bác sĩ bảo phải mổ bóc tách khối u và nhiều khả năng phải cắt bỏ một phần tử cung nếu bị xâm lấn. Điều này đang khiến chị băn khoăn vì chưa có gia đình, sợ ảnh hưởng đến sinh sản. Trong khi đó, chị T.X.H. (41, tuổi, ngụ Thủ Đức) lại có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, cũng vừa được BV Phụ sản MeKong xác định u xơ tử cung. Điều đáng nói, đã bị bệnh từ 2 năm nay nhưng chị H. chạy chữa đông y và không dứt bệnh. “Mỗi lần đi khám bác sĩ lại cho thuốc uống được một thời gian rồi lại bị như cũ. Tây y không hết, chuyển sang Đông y uống cả mấy chục thang thuốc nhưng tình trạng vẫn vậy”, chị H. băn khoăn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà, BV Phụ sản MeKong, tình trạng bệnh u xơ tử cung là khá phổ biến. “Biểu hiện rõ nhất là rong kinh, đi tiểu nhiều nhưng nhiều chị em cứ nghĩ đó là bệnh phụ khoa, thực tế nhiều trường hợp đã bị u xơ tử cung”, bác sĩ Thanh Hà cho biết. Tại BV Phụ sản Từ Dũ, ghi nhận cho thấy trung bình 30% - 35% trường hợp đến khám các bệnh liên quan tử cung, buồng trứng bị u xơ tử cung. “Tuy nhiên, phần lớn trường hợp khi đến BV thì khối u đã phát triển lớn, khả năng phải mổ rất cao, thậm chí phải cắt bỏ một phần tử cung hoặc toàn bộ”, một bác sĩ BV Phụ sản Từ Dũ cho biết.

Sóng siêu âm tiêu diệt khối u tới 99%

 

* Một số dấu hiệu đặc trưng có thể nghĩ ngay đến bệnh u xơ tử cung: Tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng; mắc tiểu thường xuyên; táo bón hoặc đau bụng (trực tràng); đau lưng hoặc đau bụng.

* Cần đi khám bác sĩ ngay nếu xuất hiện các triệu chứng sau: Chảy máu kinh nguyệt nặng; đau bụng ngày càng nhiều đặc biệt là đau theo chu kỳ kinh; đi tiểu thường xuyên hoặc không thể kiểm soát dòng nước tiểu; đau dai dẳng hoặc nặng ở vùng bụng dưới hoặc khung xương chậu.

 

Đã bị bệnh từ 3 năm qua nhưng chị P.T.N. (44 tuổi, ngụ quận 3) cứ chần chừ mãi trong việc điều trị dứt điểm. “Lúc đầu thấy dấu hiệu đi tiểu nhiều, rồi rong kinh kéo dài, tôi cứ nghĩ chắc bước sang tuổi già nên chủ quan”, chị N. cho biết. Mãi đến khi bệnh tiến triển, một cục u nhỏ bắt đầu xuất hiện ở vùng bụng dưới làm chị N. khó chịu, tình trạng đi tiểu thường xuyên không giảm đi mà ngày càng tăng mật độ hơn. “Khối u to dần, nhiều khi sờ vào thấy lộm cộm, nằm nghiêng cũng thấy có cảm giác khối u chèn tức dưới vùng bụng”, chị N. miêu tả… Mặc dù đã thăm khám, điều trị bằng thuốc tây nhưng không thuyên giảm, mới đây chị được chẩn đoán bị u xơ tử cung, khối u đường kính hơn 7cm. Các bác sĩ đã chỉ định mổ nội soi bóc tách khối u, thậm chí có thể phải cắt luôn tử cung. Lo sợ bị cắt tử cung, ảnh hưởng đến tâm sinh lý và sức khỏe, chị N. đã tìm hiểu và đã chuyển viện sang BV Quốc tế Phúc An Khang tiến hành mổ bằng phương pháp MRI-HIFU. Sau 3 tháng điều trị, hiện sức khỏe chị N. đã bình phục, khối u đã bị đốt và đào thải, đặc biệt không phải cắt bỏ tử cung… 

Theo bác sĩ Nguyễn Minh  Đức, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Quốc tế Phúc An Khang, để điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp MRI-HIFU, bệnh nhân sẽ được chụp cộng hưởng từ (MRI) để khoanh vùng chính xác khối u xơ đến từng milimét. Sau đó sẽ dùng  sóng siêu âm có cường độ cao xâm nhập qua da làm nóng và phá hủy các mô xơ. Các tế bào khối u xơ sẽ bị chết tới 99%.

Theo ghi nhận của Cục Quản lý khám chữa bệnh, u xơ tử cung là một trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ. Thống kê sơ bộ cho thấy 30% - 40% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc phải và có tới 70% - 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung. U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như đau bụng trong thời kỳ hành kinh, mót tiểu... Ghi nhận của cơ quan quản lý y tế cũng cho thấy, nhóm phụ nữ 30 - 40 tuổi thường xuất hiện u xơ tử cung nhất. Những người có tiền sử gia đình có người thân mắc bệnh, người thừa cân, béo phì hay phụ nữ bị bệnh tăng huyết áp đều là những nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh. Một số phụ nữ có u xơ tử cung thường bị xuất huyết nặng bất thường trong thời gian dài, dễ bị thiếu máu. Ngoài ra còn nhiều biến chứng của u xơ tử cung là dễ bị sảy thai, sinh non, rong kinh, băng huyết sau sinh… Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành cần đi khám phụ khoa định kỳ, tầm soát u xơ tử cung tại các cơ sở y khoa có các kỹ thuật tiên tiến.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục