Tái tạo xương hàm mặt bằng vi phẫu thuật ghép vạt xương mác dưới chân

Thông tin từ Bệnh viện FV cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công ca tái tạo xương hàm mặt cho bệnh nhân nam tên H.V.T., 61 tuổi, là lao động tự do ngụ tại Quận Phú Nhuận, TPHCM bằng vi phẫu thuật ghép vạt xương mác của chính bệnh nhân đó.
Tái tạo xương hàm mặt bằng vi phẫu thuật ghép vạt xương mác dưới chân

(SGGPO).- Thông tin từ Bệnh viện FV cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công ca tái tạo xương hàm mặt cho bệnh nhân nam tên H.V.T., 61 tuổi, là lao động tự do ngụ tại Quận Phú Nhuận, TPHCM bằng vi phẫu thuật ghép vạt xương mác của chính bệnh nhân đó.

Các Bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho ông H.V.T.

Ông T. được bệnh viện FV chẩn đoán bị hoại tử xương hàm dưới và được nhập viện ngày 13-2. Và trong ngày 14-2, Bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, Trưởng Khoa Tai-Mũi-Họng bệnh viện FV đã cùng ekip thực hiện ca mổ kéo dài 7 tiếng, phẫu thuật mở khí quản, cắt bỏ phần xương hàm dưới bị hoại tử, và lấy xương mác từ vùng cẳng chân của ông T. để tái tạo phần xương hàm đã cắt bỏ.

Dự kiến, bệnh nhân sẽ sớm bình phục trong vòng 8 tuần và tái tạo lại đường viền khuôn mặt bình thường. Xương hàm sau ghép được nuôi sống nên cho phép phục hình răng bằng cấy ghép implant, nhờ đó phục hồi được tốt nhất chức năng ăn nhai cho bệnh nhân, cũng như phục hồi nụ cười trên khuôn mặt.

Còn việc lấy một đoạn xương mác từ chân không ảnh hưởng đến chức năng chi của cơ thể bệnh nhân vì xương mác sẽ tự phục hồi.

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, kỹ thuật tái tạo xương hàm bằng xương mác là một kỹ thuật khó, đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật phải giỏi về chuyên môn, khéo léo và kỹ năng ghép bảo đảm tính thẩm mỹ, cũng như cần các trang thiết bị y tế hiện đại. Những bệnh nhân bị căn bệnh như trên nếu không được điều trị bằng kỹ thuật vi phẫu thuật này phải chấp nhận chung sống với khuyết tật; hoặc nếu áp dụng các phương pháp thông thường không phải kỹ thuật cao như vậy thì hiệu quả thẩm mỹ không bảo đảm và khuôn mặt người bệnh không được tự nhiên hoàn toàn.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục