106 bệnh nhân Covid-19 nặng hồi phục ngoạn mục

106 bệnh nhân nặng, nguy kịch được điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 của TPHCM đã hồi phục tốt và chuyển sang trạng thái nhẹ hơn, có thể được chuyển đến các “tầng tháp” thấp hơn để tiếp tục theo dõi điều trị.
Nhân viên y tế đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19
Nhân viên y tế đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19

Ngày 20-7, TS-BS Đỗ Quốc Huy, Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhân dân 115, kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, 106 bệnh nhân nặng, nguy kịch được điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 của TPHCM đã hồi phục tốt và chuyển sang trạng thái nhẹ hơn, có thể được chuyển đến các “tầng tháp” thấp hơn để tiếp tục theo dõi điều trị.

Trong 106 bệnh nhân chuyển nhẹ có 67 bệnh nhân không cần thở oxy, 39 bệnh nhân còn thở oxy gọng kính.

TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 có quy mô 1.000 giường điều trị cho bệnh nhân nặng, nguy kịch và được triển khai theo từng giai đoạn.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho 249 bệnh nhân; trong tuần này hoàn thành giai đoạn 1 với khả năng tiếp nhận 460 bệnh nhân, trong tuần kế tiếp sẽ nâng công suất tiếp nhận lên mức 700 giường và tiếp tục có kế hoạch nâng cao khả năng tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân trong thời gian tới.

Khi bệnh viện hoạt động hết công suất cần tổng cộng 340 bác sĩ và 1.200 điều dưỡng, được huy động từ các bệnh viện: BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Ung bướu TPHCM và nhân sự từ các địa phương theo sự điều động của Bộ Y tế. Ngoài việc cấp cứu và điều trị tại chỗ, Bệnh viện Chợ Rẫy còn điều động 4 bác sĩ hồi sức trực thường xuyên tại các Bệnh viện Covid-19 cấp 3 (gồm các BV Trưng Vương, BV Phạm Ngọc Thạch, BV đa khoa khu vực Thủ Đức, An Bình).

"Chúng ta cứ ngồi đợi bệnh nhân nặng chuyển đến là hoàn toàn bị động. Vì thế, 4 bác sĩ trực hồi sức tại các bệnh viện này có nhiệm vụ theo dõi sát tình trạng bệnh nhân, chỉ cần có dấu hiệu chuyển nặng là chuyển bệnh ngay, như vậy vừa an toàn cho bệnh nhân khi vận chuyển, vừa không tốn quá nhiều nhân lực và thiết bị máy móc cho người bệnh", bác sĩ Nguyễn Tri Thức cho biết.

Ngày 20-7, Thượng tá, TS-BS Bùi Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Điều trị Covid-19 (Bệnh viện Quân y 175) cho biết, trung tâm đã chính thức đi vào hoạt động với quy mô 200 giường ngày 19-7, với 123 cán bộ, nhân viên biên chế và được trang bị 2 hệ thống ECMO, 22 máy thở, và 24 đầu vòi oxy lỏng cùng nhiều hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác điều trị khác.

Trong ngày đầu tiên trung tâm đi vào hoạt động (19-7), đã tiếp nhận 22 trường hợp bệnh nhân, trong đó có 11 trường hợp nguy kịch, có trường hợp phải tiến hành lọc máu, sử dụng thuốc vận mạch… Đến sáng ngày 20-7, các bệnh nhân hiện đã ổn định và đang được các bác sĩ chăm sóc và theo dõi.

Tin cùng chuyên mục