12 chùa được thử nghiệm ứng dựng cúng dường qua ví điện tử

Thực hư liên quan đến việc ứng dụng ví điện tử vào việc cúng dường, cầu an, ngày 23-2, tại Hà Nội, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có trao đổi với báo chí.

Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, đây là thử nghiệm mới của Giáo hội trong mùa dịch Covid và việc cúng dường online là cách để đảm bảo phòng dịch, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân.

Về hình thức cúng dường online quá mới mẻ, người dân chưa quen và khi thử nghiệm hình thức này Giáo hội có nhận được các ý kiến trái chiều, Thượng tọa Thích Đức Thiện thông tin: “Mấy ngày vừa qua, tôi nhận được rất nhiều điện thoại hỏi về việc này. Mong muốn của chúng tôi để cho mọi người thấy rõ là Giáo hội chủ động, mọi thứ đều rõ ràng, minh bạch và vì lợi ích chung".
Việc triển khai hợp tác thử nghiệm này để hướng tới 3 mục tiêu. Thứ nhất, tránh tập trung đông người trong những ngày dịch bệnh. Thứ hai nhằm minh bạch tiền công đức và một mục tiêu khác là hướng tới việc thay đổi hành vi gài tiền, rải tiền vào tay tượng phật mà báo chí vẫn thường phản ánh trong nhiều mùa lễ hội trước. Đây là bước thử nghiệm để tiến tới đạt được mong muốn tốt đẹp trong văn hóa đi lễ chùa cũng như cầu an đầu xuân.
12 chùa được thử nghiệm ứng dựng cúng dường qua ví điện tử ảnh 1 Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có trao đổi với báo chí về thí điểm cúng dường qua ví điện tử
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, ứng dụng cúng dường thông qua ví điện tử được thực hiện thí điểm ở 12 chùa, cũng vì thời gian gấp gáp, lại vào dịp sát Tết nên việc thông báo, triển khai chưa rộng rãi. Đây là thử nghiệm để xác định một hướng mới trong tương lai cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động văn hóa, xã hội và tín ngưỡng.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, so với năm 2020 việc ứng dụng công nghệ 4.0 đã được nhiều chùa, các đạo tràng trực thuộc các chùa ủng hộ và cũng Phật tử đón nhận. Mọi người cũng hiểu rằng việc cốt ở nhất tâm. Dù cúng dường onine nhưng nhất tâm hướng đến Phật thì vẫn thỏa mãn được nhu cầu tín ngưỡng của mình. Qua việc tiến hành các khóa lễ, cúng dường điện tử là sự dịch chuyển, giáo hội đó nhiều hoạt động để người dân có thể thích nghi với sự thay đổi. Từ năm 2020 GHPGVN đã hoàn thành trung tâm điều hành của giáo hội để kết nối trực tuyến. Bước tiếp theo trong nhiệm kỳ tới giáo hội sẽ triển khai một cách căn cơ và bài bản, đem đến trở thành một thói quen với đồng bào phật tử. 

Chuỷển đổi số không phải việc có thể thực hiện một sớm một chiều. Thay đổi tư duy cũng như vậy do đó GHPGVN mới đặt ra vấn đề thử nghiệm. Dự kiến thử nghiệm trong 3 tháng xuân lễ hội, sau đó sẽ họp tổng kết đánh giá ưu điểm, nhược điểm, phát sinh, kết quả.

Tin cùng chuyên mục