12 trạm không thể thực hiện thu phí tự động không dừng từ 31-12

SGGPO
Có 4 trạm thu phí trên cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý và 8 trạm thu phí có tính chất đặc thù sẽ không thể triển khai thu phí tự động không dừng từ 31-12 bởi nhiều lý do.

Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, tính đến thời điểm này, đã có 40/44 trạm thu phí trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc đã triển khai và vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC).

4 trạm còn lại của giai đoạn 1 chưa triển khai được và không thể hoàn thành trong năm 2020 là các trạm thuộc hệ thống đường cao tốc do VEC đang quản lý thực hiện. Lý do chậm là do những vướng mắc về do nguồn vốn triển khai, tái cơ cấu các dự án và sự chỉ đạo điều hành của VEC sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp. 

Tại Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, Thủ tướng đã chỉ đạo, riêng đối với các trạm do VEC quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ GTVT và Uỷ ban Quản lý vốn xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của của dự án.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hiện VEC đang xây dựng giải pháp và báo cáo cấp có thẩm quyền để có căn cứ thực hiện.

Đối với dự án giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết đã lựa chọn thêm đơn vị cung cấp dịch vụ thứ 2 là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (Tập đoàn Công nghệ viễn thông quân đội Viettel) để triển khai đồng thời 33 trạm thu phí còn lại trên toàn quốc. 

Trong số các trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 có 8 trạm có tính chất đặc thù, trong đó 3 trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm (3 trạm QL51) nếu triển khai thu phí ETC sẽ không hiệu quả. Còn lại 5 dự án hiện phương án tài chính ở tình trạng rất xấu, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng, đó là 2 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (cầu Mỹ Lợi và Thái Hà) được Bộ GTVT kiến nghị không thực hiện hoặc lùi thời gian thực hiện để đảm bảo hiệu quả; 3 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước hoàn trả cho nhà đầu tư (trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, Bờ Đậu - QL3, trạm T2 - QL91). 

Bộ GTVT cũng cho biết, đến thời điểm này, các tồn tại vướng mắc của dự án giai đoạn 2 cơ bản đã được tháo gỡ, công tác chuẩn bị liên quan đến nhân sự, tài chính, hồ sơ thiết kế… đã cơ bản đầy đủ, Nhà cung cấp dịch vụ đã bắt đầu đặt hàng mua sắm thiết bị và tổ chức lắp đặt ngoài hiện trường.

Bộ GTVT dự kiến đến hết 31-12-2020, các trạm thu phí đủ điều kiện triển khai thu phí không dừng thuộc giai đoạn 2 (25 trạm) sẽ được triển khai hoàn thành đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Đối với các trạm do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các địa phương đều đã cam kết kết hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong tổng số 15 địa phương với 35 trạm thu phí, hiện có 19/35 trạm đã triển khai lắp đặt thiết bị, vận hành và kết nối với dự án của Bộ GTVT, 11/35 trạm đang triển khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị và đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, 5/35 trạm thuộc các dự án BOT đang trong quá trình đầu tư xây dựng, sẽ triển khai ETC khi đưa dự án BOT vào vận hành khai thác.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Các dự án lớn phải bố trí đất phát triển thể dục thể thao

Sáng 13-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để triển khai hiệu quả đề án “Phát triển ngành thể dục - thể thao TPHCM đến năm 2035”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch và bố trí đất đai để phát triển ngành.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận