13 năm chưa lắp đặt được bồn nước

Chuyện hy hữu đã xảy ra tại chung cư 255 đường Trần Hưng Đạo, phường 10, quận 5, TPHCM. Vì không có hồ chứa nước ở tầng trệt, hơn 10 năm qua, không còn cách nào khác, 18 hộ dân đã dùng máy bơm trực tiếp từ đường ống nước lên hồ chứa ở tầng thượng.

Do không có bồn nước, các hộ dân đã bơm nước trực tiếp từ đường ống nước chính và kéo ống chằng chịt trên sân thượng
Do không có bồn nước, các hộ dân đã bơm nước trực tiếp từ đường ống nước chính và kéo ống chằng chịt trên sân thượng

Trước năm 1975, chung cư 255 đường Trần Hưng Đạo (chung cư 255) là khách sạn với quy mô 4 tầng, 1 sân thượng, sau đó được quốc hữu hóa và chuyển thành căn hộ cấp cho các đối tượng chính sách. Lúc đầu, chuyện nước sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường. Ông Đặng Quốc Vinh, Trưởng ban Quản trị chung cư 255, cho biết: “Tầng trệt có căn hộ thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Tơ. Cửa sau căn hộ là nơi đặt hồ nước và máy bơm để bơm nước lên hồ chứa trên sân thượng cho các hộ trong chung cư sử dụng. Máy bơm, hồ nước nằm trong căn hộ của ông Tơ nên nhiều lần xảy ra cãi vã khi sửa chữa máy bơm hay lúc nhân viên đi ghi chỉ số đồng hồ nước. Trong quá trình sử dụng, hồ nước bị hư. Lẽ ra các hộ hùn tiền lại để sửa chữa hồ nước thì họ lại dùng máy bơm bơm nước trực tiếp từ đường ống của Công ty Cấp nước Chợ Lớn lên hồ chứa nước trên sân thượng. Cách đây hơn 20 năm, ông Tơ đã đập luôn cái hồ nước bị hư và làm thủ tục hóa giá toàn bộ căn nhà. Đời sống người dân chật vật từ đấy!”.

Về vấn đề này, Công ty Cấp nước Chợ Lớn đã nhiều lần cảnh báo và không ít lần cắt nước. Các hộ dân phải vận dụng đủ mọi cách trong sinh hoạt. Thương nhất là các chú thương binh. Thanh niên trong chung cư phải xách hộ từng xô nước cho các chú sử dụng. Ông Vinh cho biết tiếp: “Cứ mỗi lần như vậy, chính quyền địa phương đã có mặt can thiệp kịp thời. Việc cắt nước không còn xảy ra nữa. Năm 2016, đồng hồ nước chung của chung cư cũng đã được Công ty Cấp nước Chợ Lớn chuyển từ chung cư về đường Phạm Đôn, nhưng chúng tôi vẫn chưa có nơi đặt bồn nước”.

Chuyện lắp đặt bồn nước đã được chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc họp với sự tham gia của các cơ quan nghiệp vụ, chức năng của UBND quận 5, nhưng vẫn chưa được sự đồng thuận. Ngày 24-6-2016, ông Huỳnh Thiện Triết, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 5 đã ký Công văn 1324/QLĐT-QH báo cáo và đề xuất việc lắp đặt bồn nước ở chung cư 255. Ngày 30-6-2016, Phó Chủ tịch UBND quận 5 Lê Quốc Tuấn đã ký chuyển Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu. Với chuyển biến tích cực như vậy, những tưởng việc lắp đặt bồn nước sẽ thuận tiện, nhưng cả một thời gian dài, mọi việc vẫn chưa được thực hiện! Các hộ dân tiếp tục làm đơn kêu cứu gửi các cấp chính quyền.

Ngày 24-1-2022, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 5 tổ chức cuộc họp về việc lắp đặt bồn nước tại chung cư 255. Ban quản trị chung cư đề nghị lắp đặt bồn nước 2.000 lít thay vì 1.000 lít. Bởi lẽ, với 18 hộ và khoảng 80 nhân khẩu, bồn nước nhỏ sẽ không đủ nước cho các hộ sử dụng. Bà Phạm Thị Toàn (chủ căn hộ thuê 11m² bán tạp hóa) cho rằng, diện tích sử dụng quá nhỏ và chỉ đồng ý cho đặt bồn 1.000 lít. Tuy nhiên, tại cuộc họp ở UBND phường 10, quận 5 vào ngày 9-5-2023, cũng với nội dung trên thì bà Toàn không đồng ý đặt bồn nước dù với dung tích nào. Tại thời điểm này, mặt bằng 52 Phạm Đôn đang được bàn giao cho Trung tâm quản lý nhà, Sở Xây dựng TPHCM. Với diễn biến như hiện nay, việc lắp đặt bồn nước cho các hộ dân vẫn gặp khó nếu không có sự quan tâm kịp thời và hỗ trợ quyết liệt của chính quyền sở tại!

Tin cùng chuyên mục