196 công nhân kiện công ty tiền nợ lương, bảo hiểm xã hội

Ngày 15-11, TAND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) tổ chức mở phiên sơ thẩm, xét xử 196 vụ án lao động tranh chấp tiền lương và bảo hiểm xã hội giữa người lao động với Công ty TNHH MTV TBO VINA (Công ty TBO).

Tại phiên tòa, HĐXX đã chấp thuận toàn bộ đơn khởi kiện của người lao động; ra phán quyết buộc Công ty phải chuyển trả tiền lương còn nợ của tháng 6 và tháng 7-2018 cho công nhân; buộc công ty phải chuyển trả số nợ bảo hiểm xã hội vào Quỹ Bảo hiểm xã hội thành phố, đồng thời người lao động có quyền liên hệ nhận lại sổ bảo hiểm xã hội và các quyền lợi liên quan.

196 công nhân kiện công ty tiền nợ lương, bảo hiểm xã hội ảnh 1 Quan cảnh phiên tòa sơ thẩm
Được biết, Công ty TNHH MTV TBO VINA (doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc) đi vào hoạt động từ tháng 8-2018 với ngành nghề chính là may mặc, có địa chỉ tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) với quy mô khoản 500 công nhân.

Theo phản ánh, từ tháng 9-2016 đến nay công ty không đóng tiền bảo hiểm xã hội cho gần 500 người lao động nhưng hàng tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm. Bên cạnh đó, công ty này còn nợ 55% tiền lương tháng 6 và 100% tiền lương tháng 7 của năm 2018.

Đến ngày 23-7-2018, hàng trăm người lao động đã tập trung trước cổng công ty để đòi tiền lương và bảo hiểm xã hội nhưng ông Kim Sang Bong (quốc tịch Hàn Quốc) là người đại diện hợp pháp của Công ty TBO không có mặt tại nơi làm việc. Trong khi đó, công ty còn nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng đối với gần 500 người lao động của công ty.

196 công nhân kiện công ty tiền nợ lương, bảo hiểm xã hội ảnh 2 Trụ sở Công ty TBO VINA
Vụ kiện là nỗ lực tư vấn, hỗ trợ và tập hợp hồ sơ khởi kiện doanh nghiệp giúp người lao động sau hơn 1 năm làm việc được Ban Chính sách – Pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đại diện cho 196 người lao động khởi kiện.
Theo Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng, đây là vụ án tranh chấp lao động đòi nợ tiền lương, bảo hiểm xã hội do cán bộ Công đoàn hỗ trợ pháp lý và nhận ủy quyền có số trường hợp tham gia lớn nhất từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục