2 ca mắc Covid-19 ở TPHCM tiếp xúc nhiều người, lịch trình di chuyển dày đặc

Ngay sau khi nhận được thông tin về 2 ca mắc Covid-19 tại TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã khoanh vùng, xử lý tại những địa điểm mà hai bệnh nhân đã đi qua; xác định có 104 trường hợp tiếp xúc gần và 55 trường hợp tiếp xúc xa với hai bệnh nhân. Trong đó, đã xác minh được 148 trường hợp, 10 trường hợp còn lại đang tích cực truy vết.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Liên quan đến 2 ca mắc Covid-19 tại TPHCM được Bộ Y tế công bố vào chiều 29-7, Trung tâm Báo chí TPHCM đã phối hợp Viện Pasteur TPHCM, Sở Y tế tổ chức họp báo thông tin các phương án xử lý đối với những trường hợp liên quan đến hai ca bệnh này.

Thông tin tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, ngày 28-7, ngành y tế TPHCM xác nhận 2 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn, 2 người này trở về TPHCM từ Đà Nẵng ngày 21-7.

Đó là ca bệnh thứ 449 tên R. (58 tuổi, nam quốc tịch Mỹ) và ca bệnh thứ 450 là N.T.T.T. (46 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

Lúc 18 giờ ngày 20-7, cả 2 người được chuyển từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Đà Nẵng đến BV Chợ Rẫy TPHCM bằng xe cấp cứu của BV Đa khoa Đà Nẵng.

Bệnh nhân R. được BV Đa khoa Đà Nẵng chẩn đoán viêm phổi nặng, tăng huyết áp, tràn khí màng phổi đã dẫn lưu. Đến 11 giờ, bệnh nhân R. vào Khoa Nội hô hấp của BV Chợ Rẫy với chẩn đoán viêm phổi không đáp ứng điều trị, tràn khí màng phổi đã dẫn lưu, cường giáp.

Tối cùng ngày, bệnh nhân R. được chuyển đến Khoa Cấp cứu BV Triều An bằng xe cấp cứu của BV Chợ Rẫy. Đi cùng có bệnh nhân T., 1 người bạn và 1 tài xế. Tại BV Triều An, bệnh nhân tiếp xúc với 12 người.

Lúc 22 giờ 15 phút, Bệnh nhân R. nhập khoa Cấp cứu BV Quốc tế City, chẩn đoán theo dõi lao phổi - viêm phổi - tràn dịch màn phổi lớp mỏng. Đi cùng có bệnh nhân T., 1 người bạn và 1 tài xế, tiếp xúc 12 nhân viên.

Lúc 23 giờ 10, bệnh nhân được chuyển lên phòng ICU, điều trị tại phòng áp lực âm, tiếp xúc 22 nhân viên.

11 giờ 18 phút ngày 21-7, bệnh nhân T, thuê khách sạn Thanh Danh 2 (đường Châu Văn Liêm, quận 5) ở tại lầu 3 phòng 306. Bệnh nhân rời đi lúc 7 giờ 42 ngày 22-7. Quá trình lưu trú, bệnh nhân T. tiếp xúc 2 lễ tân và có đeo khẩu trang.

Sau đó, bệnh nhân T. đi cùng với 1 người bạn từ BV Quốc tế City đến khách sạn Thanh Danh 2 bằng Grab car để lấy đồ và trở lại BV bằng xe máy.

Đến ngày 24-7, bệnh nhân R. chuyển qua Khoa Nội lầu 8, nằm phòng cách ly áp lực âm của BV Quốc tế City với triệu chứng ho nhiều, đau ngực khi ho; tiếp xúc 13 nhân viên. Bệnh nhân T. về nhà ở phường 16 quận 8 khoảng 1 giờ và có nói chuyện với 3 người nhà.

Ngày 26-7, bệnh nhân T. có triệu chứng sổ mũi, mỏi cơ, mệt mỏi và đến tối ngày 27-7, bệnh nhân T. đi Grab bike từ BV Quốc tế city về nhà tại quận 8.

Sáng 28-7, bệnh nhân T. từ nhà đi xe máy chạy quanh TP, ghé 1 quán bánh ướt lề đường 3 Tháng 2. Khi trở về lại nhà, bệnh nhân được người nhà vận động tự vào BV Bệnh Nhiệt đới để cách ly điều trị. 

Ngay sau khi nhận được thông tin về 2 ca bệnh, HCDC đã thực hiện khoanh vùng, xử lý tại những địa điểm mà hai bệnh nhân đã đi qua; xác định có 104 trường hợp tiếp xúc gần và 55 trường hợp tiếp xúc xa với hai bệnh nhân. Trong đó, đã xác minh được 148 trường hợp, còn hơn 10 trường hợp còn lại đang tích cực truy vết.

HCDC cũng đã lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho 147 trường hợp; trong đó đã có 121 âm tính, 26 đang chờ kết quả và 1 trường hợp đang trong quá trình lấy mẫu.

Tại 3 BV gồm: Quốc tế City, Chợ Rẫy, Triều An đã xác định được 121 nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân và toàn bộ những nhân viên y tế này đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Đến chiều 29-7, toàn bộ 121 mẫu xét nghiệm của các nhân viên y tế đều đã có kết quả âm tính.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã yêu cầu BV Quốc tế City ngưng tiếp nhận người bệnh mới trong vòng 3 ngày; khử khuẩn khách sạn Thanh Danh 2; phong tỏa khu vực nơi bệnh nhân 450 lui tới nhiều lần...

“Như vậy về cơ bản, chúng ta đã kiểm soát được tình hình đối với các trường hợp liên quan đến hai trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng nhận định.

Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp BV Chợ Rẫy cho biết, ngày 21-7, khi đến BV Chợ Rẫy, bệnh nhân được chuyển đến phòng cách ly trong Khoa Cấp cứu, các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đều được trang bị phòng hộ đầy đủ. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân nhập viện nhưng bệnh nhân từ chối và xin chuyển sang BV Triều An.

Ngay sau khi nhận được thông tin về bệnh nhân 449 mắc Covid-19, đơn vị này đã tiến hành cách ly, xét nghiệm cho 27 nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân này và kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy, tất cả 27 mẫu đều âm tính.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, sau khi 2 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, hai người này đã được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới.

Đến chiều ngày 29-7, tình trạng bệnh nhân 450 ổn định còn bệnh nhân 449 vẫn tỉnh táo nhưng phải hỗ trợ thở oxy, có dấu hiệu tổn thương phế nang dạng lan tỏa hai bên. Bệnh nhân 449 có nhiều bệnh lý nền kèm theo như cao huyết áp, tiểu đường, viêm khớp....và đang được các bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp hội chẩn, điều trị.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, TPHCM kêu gọi người dân cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn khi đến những nơi công cộng, chủ động khai báo y tế khi từ vùng dịch trở về TP, đồng thời chấp hành các quy định về cách ly của TP. 

Đối với những trường hợp thông tin giả, sai lệch về phòng chống dịch, TP sẽ xử lý mạnh tay.

Ngày mai (30-7), Sở Thông tin và Truyền thông sẽ làm việc với một số đối tượng thông tin, phát ngôn không chính xác về dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục