20% mẫu nước chạy thận nhân tạo bị nhiễm khuẩn

Tại Hội thảo khoa học Thận nhân tạo với chủ đề “An toàn, hiệu quả trong thận nhân tạo bằng đồng bộ hệ thống máy thận - nước RO - dịch lọc trung tâm” vừa diễn ra ở Hà Nội, TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo tai biến trong chạy thận luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra, dù ở bất cứ bệnh viện nào. 

Đặc biệt trong lọc máu, bên cạnh những biến chứng lâm sàng cần xử lý cấp cứu thì còn một số biến chứng liên quan đến xử lý nước RO và dịch lọc không thấy ngay được mà có thể gây biến chứng lâu dài, ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân chạy thận. 

“Qua báo cáo, trung bình 15% - 20% mẫu nước và dịch lọc trong chạy thận nhân tạo bị nhiễm khuẩn nặng. Nguyên nhân chủ yếu do chưa tuân thủ đúng các quy trình sát trùng hệ thống xử lý nước, máy thận và hệ thống ống phân phối nước”, TS Nguyễn Hữu Dũng chỉ rõ, đồng thời khuyến cáo các bệnh viện cần phải có người chuyên trách về hệ thống xử lý nước và người này cần được đào tạo liên tục. Ngoài ra, cần định kỳ thử test nước và dịch lọc tại các vị trí quy định, định kỳ khử khuẩn hệ thống ống dẫn nước và ghi chép đầy đủ vào sổ nhật ký nước. 

Tin cùng chuyên mục