23 mẹ tại TPHCM được tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Sáng 10-12, Thành ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM long trọng tổ chức lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt 42.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong đợt này, TPHCM có 2 mẹ được phong tặng và 21 mẹ thuộc 9 quận, huyện được truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng gửi lời tri ân chân thành và sâu sắc đến quý mẹ được phong tặng và thân nhân các mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự của Đảng và Nhà nước. Trong đó, có 2 mẹ được phong tặng là mẹ Nguyễn Thị Sua và mẹ Nguyễn Thị Cồm ở huyện Củ Chi, có chồng và con đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ mong các mẹ luôn mạnh khỏe, tiếp tục là điểm tựa tinh thần về lòng yêu nước cho các thế hệ con cháu.

23 mẹ tại TPHCM được tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho gia đình các mẹ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bằng lòng biết ơn sâu sắc nhất, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ tưởng nhớ 21 bà mẹ Việt Nam anh hùng được truy tặng danh hiệu, cùng tất cả những người mẹ đã trọn đời hiến dâng những điều cao đẹp nhất cho quê hương. Đồng thời, tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã ngã xuống để Tổ quốc thiêng liêng và thành phố thân yêu có sự thanh bình như ngày hôm nay.

23 mẹ tại TPHCM được tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho gia đình các mẹ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ bày tỏ, khi đất nước bị xâm lược, ngập chìm trong khói lửa chiến tranh, nước mất nhà tan, rất nhiều người mẹ đã trở thành chiến sĩ, lập nên những chiến công thầm lặng. Và biết bao người mẹ tiễn chồng, tiễn con ra trận; sau đó mòn mỏi đợi chờ, để rồi đau khổ đến lặng người khi nghe tin những người thân yêu nhất của mình đã ra đi mãi mãi. “Chúng ta tự hào vì đất nước có những người con được sinh ra bởi những bà mẹ Việt Nam vĩ đại và anh hùng - những bà mẹ mà hôm nay chúng ta vinh danh bằng tất cả lòng tôn kính”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ chia sẻ trong xúc động và khẳng định “không gì trên đời này có thể sánh được với công ơn trời biển của mẹ đã mang nặng đẻ đau; không hành động cao cả nào có thể sánh được với việc hiến dâng những người con yêu quý nhất cho sự nghiệp giải phóng đất nước”.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh: “Tổ quốc ta, nhân dân ta thấm thía tri ân và mong muốn được sẻ chia phần nào những nỗi đau to lớn ấy”.
23 mẹ tại TPHCM được tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 4 Các mẹ Việt Nam anh hùng chính là hiện thân cao đẹp nhất. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM có 5.471 bà mẹ Việt Nam anh hùng và hiện nay, chỉ có 128 mẹ còn vui sống. “Bởi thế, không lý do gì chúng ta lại không dành cho các Mẹ lòng kính trọng thương yêu, sự quan tâm và chăm sóc tận tình, chu đáo”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ. Theo đồng chí, đó không chỉ là đạo lý làm người, mà còn là sứ mệnh của lương tâm, của trái tim, của tấm lòng người Việt Nam được truyền qua bao thế hệ.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng chỉ rõ, cần quan tâm giáo dục để thế hệ trẻ hiểu về nghĩa vụ và bổn phận của mình đối với lịch sử hào hùng của dân tộc, mà các mẹ chính là hiện thân cao đẹp nhất. Phải ý thức việc chăm sóc sức khỏe, việc lo từng bữa ăn giấc ngủ của các mẹ, chạy chữa kịp thời khi các mẹ ốm đau đến việc thường xuyên gần gũi, thăm hỏi các mẹ như người thân. Tất cả việc làm đó phải xuất phát từ tình cảm như chăm lo cho người thân yêu nhất của mình. "Chúng ta nguyện làm yên lòng và luôn xứng đáng với hương hồn các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh. Giờ đây, dù thử thách đến mấy, chúng ta vẫn quyết tâm từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân trong trạng thái "bình thường mới", thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”", đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục