28 người chết và mất tích, yêu cầu phát thanh thêm tiếng dân tộc để người dân cảnh giác

Do số lượng nạn nhân thiệt mạng và bị mất tích tính đến trưa nay, ngày 26-6, đã lên tới 28 người nên Ban chỉ đạo Trung ương đã yêu cầu các tỉnh phải sử dụng loa truyền thanh phát đến từng xã để cảnh báo cho người dân cảnh giác mưa lũ (bằng tiếng Việt và tiếng các dân tộc).

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có báo cáo cập nhật tình hình thiệt hại do mưa lũ ở Tây Bắc tính đến 11 giờ trưa nay 26-6.

Tính đến thời điểm hiện tại, có tới 17 người dân bị thiệt mạng do mưa lũ (Hà Giang: 5 người chết do sập nhà; Lai Châu: 12 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập)

Đồng thời 11 người vẫn còn mất tích như báo cáo lúc sáng sớm nay và chiều 25-6, tập trung ở tỉnh Lai Châu do lũ cuốn trôi. Rất nhiều nhà ở, công trình bị đổ, ngập, lũ cuốn trôi. 

Nhiều ngôi nhà ở huyện Quản Bạ, Hà Giang bị sập do mưa lũ

Về nông nghiệp, có 1.207ha lúa và hoa màu bị cuốn trôi, 97 con gia súc và 5.400 con gia cầm bị chết, 46ha ao nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại

Báo cáo nhanh từ các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Lào Cai… đến sáng 26-6 về cơ bản các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đã được khắc phục tạm thời để thông xe. Hiện còn tuyến QL 279 dự kiến thông xe trưa nay; tuyến QL 12 tại Km 10, Km 56, Km 63 hiện vẫn bị ách tắc do đá rơi, sạt trượt; QL 4H tại cầu Hua Bum bị đứt đường dẫn, dự kiến đến 27-6 mới thông xe.

Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 141 tỷ đồng.

Mưa lũ tang thương, nhiều nơi chìm trong biển nước
Do số nạn nhân thiệt mạng vẫn gia tăng trong khi mưa lũ còn tiếp diễn nên sáng nay, văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ra công văn số 274 gửi các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Bác Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai đề nghị thực hiện giải pháp: "Chỉ đạo, hướng dẫn các đài phát thanh - truyền hình ở các huyện và đài phát thanh các xã căn cứ diễn biến thực tế để phát sóng liên tục bằng tiếng Việt và bằng tiếng của các dân tộc có trên địa bàn để cập nhật, phổ quát thông tin dự báo, cảnh báo, chỉ đạo phòng tránh thiên tai đến từng người dân nhằm chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh thiên tai theo công điện của Thủ tướng Chính phủ."

Tin cùng chuyên mục