3 căn nhà nằm giữa tim đường TP Bảo Lộc

Sau nhiều năm nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hà Giang ở khu vực trung tâm TP Bảo Lộc, 3 căn nhà bị “bỏ rơi” không giải tỏa hiện đang án ngữ giữa tuyến đường khang trang, gây ra sự thiếu đồng bộ trong mỹ quan đô thị. Đồng thời, bản thân những người sinh sống trong các căn nhà luôn canh cánh nỗi lo an toàn vì thỉnh thoảng có phương tiện... lao vào nhà.

Trong đơn gửi Báo SGGP, ông Võ Văn Thành (sinh năm 1965, ngụ số 147 – 151 đường Hà Giang, phường 1, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) cho biết, năm 1991, gia đình ông được Xí nghiệp Chè Việt Xô xét duyệt cho mua nhà hóa giá (có thu tiền) với diện tích 300m2 (96m2 đất xây dựng nhà ở và 204m2 đất nông nghiệp).

Từ căn nhà gỗ có sẵn, gia đình ông Thành cải tạo công trình xây dựng nhà ở trên phần đất đã mua lại. Đến năm 2009, UBND thị xã Bảo Lộc (nay là UBND TP Bảo Lộc) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 74m2 trong tổng số 300m2 (sau khi trừ lộ giới).

3 căn nhà nằm giữa tim đường TP Bảo Lộc ảnh 1 Dãy 3 căn nhà bị "bỏ rơi" nằm chắn ngang đường Hà Giang, TP Bảo Lộc. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Năm 2018, TP Bảo Lộc quyết định nâng cấp, cải tạo vỉa hè đường Hà Giang (thuộc phường 1), gia đình ông Thành được xác định không được bồi thường tái định cư.

Ngày 10-6-2019, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc có thông báo số 1177/UBND-TNMT đã bác đề nghị đền bù diện tích đất vì cho rằng việc gia đình ông Thành mới chỉ hóa giá nhà, chưa giao đất.

“Chúng tôi đồng tình và ủng hộ việc nâng cấp mở rộng đường, nhưng khi triển khai dự án thì nhà đất của chúng tôi mất phần lớn diện tích, phần đất còn lại quá nhỏ để 19 thành viên có thể tiếp tục sinh sống nên đã đề nghị được tính toán bồi thường hỗ trợ diện tích thu hồi và bố trí tái định cư nhưng không được UBND TP Bảo Lộc giải quyết”, ông Thành nói.

Không đồng tình với cách giải quyết của TP Bảo Lộc, ông Thành đã nhiều lần có đơn kiến nghị tới các cấp chính quyền từ UBND TP Bảo Lộc đến UBND tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 13-1-2021, Hội đồng tư vấn pháp luật của tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành họp đã đi đến kết luận: “Thống nhất tính toán bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích 173m2 đất nằm trong hành lang lộ giới đường Hà Giang khi thu hồi đất để đầu tư xây dựng nâng cấp cải tạo vỉa hè đường Hà Giang cho ông Võ Văn Thành theo quy định”, đồng thời giao Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng chủ trì phối hợp với UBND TP Bảo Lộc xác định rõ loại đất, mục đích sử dụng đất nêu trên và được xác định nằm trong trường hợp xác định theo hiện trạng đất đang sử dụng.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao UBND TP Bảo Lộc căn cứ theo quy định thực hiện công tác tính toán bồi thường, hỗ trợ hộ ông Võ Văn Thành theo quy định của pháp luật và thực hiện dứt điểm vụ việc trong tháng 7-2021.

3 căn nhà nằm giữa tim đường TP Bảo Lộc ảnh 2 Đường Hà Giang (TP Bảo Lộc) bị chắn ngang một đoạn gây mất mỹ qua đô thị. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Tuy nhiên, ngày 22-9-2021, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Phùng Ngọc Hạp ký quyết định 3468/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổng thể và chi phí bồi thường cho hộ ông Võ Văn Thành số tiền 378,7 triệu đồng, là tiền hỗ trợ công trình nhà, vật kiến trúc, không bồi thường về đất, không bố trí tái định cư.

Bức xúc trước cách giải quyết TP Bảo Lộc, ông Thành tiếp tục gửi đơn lên UBND tỉnh Lâm Đồng để kiến nghị. Ngày 15-10-2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S tiếp tục có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc nghiêm túc triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh như nội dung thống nhất của Hội đồng tư vấn pháp luật của tỉnh Lâm Đồng về việc tính toán bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Võ Văn Thành, báo cáo kết quả trước ngày 30-10-2021.

Chỉ đạo là thế, tuy nhiên UBND TP Bảo Lộc vẫn "ngâm" hồ sơ của ông Thành, không xử lý dứt điểm nội dung khiếu nại.

Ông Thành cho biết: “Chúng tôi luôn có niềm tin vào sự công minh của pháp luật, tuy nhiên cứ phải di chuyển hơn 100km từ Bảo Lộc lên Đà Lạt nhiều lần để khiếu nại khiến gia đình hết sức mệt mỏi, tốn kém tiền của”.

3 căn nhà nằm giữa tim đường TP Bảo Lộc ảnh 3 Ông Võ Văn Thành và các thành viên trong gia đình nhiều năm mòn mỏi chờ được giải quyết để yên tâm ổn định cuộc sống. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Trước sự chậm trễ của UBND TP Bảo Lộc, ngày 20-12-2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì kiểm tra việc chấp hành chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc giải quyết khiếu nại của công dân đối với Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc.

Sau khi xác minh, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có báo cáo, trong đó nêu việc UBND TP Bảo Lộc không bồi thường hỗ trợ về đất với diện tích 173m2 đối với hộ ông Thành là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Dựa trên kết quả của Thanh tra tỉnh, ngày 8-3-2022, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản phê bình Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc vì không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và tiếp tục yêu cầu TP Bảo Lộc xem xét lại việc tính toán bồi thường.

Sau khi bị phê bình, ngày 16-3-2022, UBND TP Bảo Lộc có quyết định số 683/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Võ Văn Thành, trong đó chấp nhận tính toán chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với 21,8m2 đất ở và 151,2m2 đất nông nghiệp.

Ông Thành bức xúc: “Gia đình chúng tôi gồm mẹ, các anh chị em, con cháu tổng cộng 19 thành viên, nhà cửa đã xây dựng ổn định từ 30 năm nay trên phần đất 173m2 nhưng TP Bảo Lộc chỉ tính có 21,8m2 đất ở là rất vô lý”. Sau đó, ông Thành tiếp tục gửi đơn lần nữa lên UBND tỉnh Lâm Đồng.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, ngày 18-4-2022, UBND tỉnh Lâm Đồng lần thứ hai giao Thanh tra tỉnh vào cuộc kiểm tra tính pháp lý của quyết định số 683/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc.

Trùng hợp với thời điểm trên, trong ngày 6-5-2022, UBND TP Bảo Lộc liên tiếp ban hành hai quyết định thu hồi, hủy quyết định số 3468/QĐ-UBND (ngày 22-9-2021) và quyết định số 683/QĐ-UBND (ngày 16-3-2022) mà địa phương này đã ban hành trước đó…

Và sau nhiều lần yêu cầu TP Bảo Lộc nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đến ngày 26-8-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp có văn bản phê bình Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trong việc chậm trễ thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến việc giải quyết đơn của ông Võ Văn Thành, mặc dù từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng địa phương không giải quyết dứt điểm.

Rõ ràng, sự hời hợt, thờ ơ của chính quyền địa phương TP Bảo Lộc trong suốt thời gian dài đã gây không ít phiền hà đối với người dân và đến nay các hộ dân vẫn bất an sinh sống trong căn nhà nằm giữa đường mà chưa biết đến khi nào mới được an cư.

Tin cùng chuyên mục