4 đối tượng được đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp ​

Chính phủ đề nghị giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người.
Sơ chế rau tại HTX Phú Lộc (huyện Củ Chi, TPHCM)
Sơ chế rau tại HTX Phú Lộc (huyện Củ Chi, TPHCM)

Ngay trước khi Quốc hội tiếp tục đợt 2 của kỳ họp thứ 9 (bắt đầu từ sáng 8-6), Chính phủ đã gửi tới Quốc hội tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Tên của dự thảo nghị quyết đã thay đổi (tên ban đầu là Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ), là kết quả tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 45.

Nghị quyết này áp dụng đối với người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (gọi chung là doanh nghiệp), bao gồm 4 đối tượng.

Một là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Hai, tổ chức được thành lập theo Luật Hợp tác xã.

Ba, đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bốn, tổ chức khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh có thu nhập (trừ doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật nước ngoài).

Về mức giảm, Chính phủ đề nghị giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người.

Doanh nghiệp căn cứ quy định này để tự xác định số thuế được giảm khi tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

Đề xuất giảm thuế đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ “có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người” được lý giải là nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh tình trạng ưu đãi dàn trải.

Bên cạnh đó, đề xuất nêu trên cũng dựa trên tính toán về khả năng, điều kiện ngân sách nhà nước (NSNN). Theo ước tính, việc đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ sẽ làm giảm thu NSNN khoảng 15.840 tỷ đồng và nếu tiếp tục mở rộng giảm thuế cho cả doanh nghiệp có quy mô vừa có thể làm giảm thu NSNN khoảng 22.440 tỷ.

Dự kiến, sáng 11-6, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về nội dung trên, sau đó sẽ tiến hành thảo luận tại Tổ trước khi thảo luận tại hội trường vào sáng 16-6.

Tin cùng chuyên mục