52% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân nên sử dụng hàng Việt Nam

Theo Bộ Công thương, hàng Việt Nam đang chiếm tỷ lệ hơn 90% trong các cơ sở, cửa hàng của người Việt và chiếm từ 60%- 96% trong các siêu thị có vốn nước ngoài. 52% người tiêu dùng cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình “nên sử dụng hàng Việt Nam”.

Ngày 12-8, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết “Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp.

52% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân nên sử dụng hàng Việt Nam ảnh 1

Hội nghị tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước ngày 12-8

Hội nghị nhằm tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm sau quá trình triển khai đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29-4-2014. 

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đánh giá, sau 6 năm, đề án đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy, có 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ quan tâm tới cuộc vận động này, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người tiêu dùng cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.

52% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân nên sử dụng hàng Việt Nam ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tham quan các gian hàng "made in Vietnam"

Theo Bộ Công thương, cho đến nay, hệ thống phân phối hàng hóa đã được phát triển rộng khắp trên cả nước. Đề án đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 61 địa phương trên cả nước, cơ bản hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, 100% các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng “điểm bán hàng Việt Nam”.

Theo khảo sát, đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60% đến 96%.

Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.

52% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân nên sử dụng hàng Việt Nam ảnh 3

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương tiếp tục đề xuất Chính phủ tiếp tục triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước giai đoạn mới

Vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động tiếp tục triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới, chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam, hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Thị trường

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Từ sáng sớm 31-1, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý lớn tại TPHCM đã nhộn nhịp đón khách đến mua vàng lấy hên. Năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng nhiều phương thức thanh toán qua các ứng dụng (app), ví điện tử, quét mã QR, mua hàng trực tuyến… nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.