6 tháng đầu năm, Vinamilk đạt lợi nhuận sau thuế 4.126 tỷ đồng

Thông tin từ Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), nửa đầu năm 2023, Vinamilk đạt doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ ở mức hơn 29 ngàn tỷ đồng, hoàn thành 46% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt 4.126 tỷ đồng, hoàn thành 48% chỉ tiêu năm.
6 tháng đầu năm, Vinamilk đạt lợi nhuận sau thuế 4.126 tỷ đồng

Cùng chuyển biến tích cực từ kết quả kinh doanh và các kỳ vọng về doanh nghiệp, giá cổ phiếu VNM cũng tăng hơn 10% trong vòng gần một tháng trở lại đây. Khả năng hút tiền cũng được cải thiện rõ rệt với thanh khoản đột biến so với giai đoạn trước. Khối lượng khớp lệnh bình quân 20 phiên gần nhất đạt 5,76 triệu đơn vị, gấp gần 6 lần so với giai đoạn nửa đầu năm. Trong năm nay, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu bất chấp tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều thách thức. Các chuyên gia tài chính dự đoán giá sữa nguyên liệu có xu hướng giảm sẽ giúp tỷ suất lợi nhuận gộp của Vinamilk khả quan hơn.

Được biết, kể từ khi niêm yết năm 2006, Vinamilk chưa từng lỗ bất kỳ một quý nào. Từ 2008 trở đi, doanh nghiệp đầu ngành sữa đều lãi ròng hàng ngàn tỷ mỗi năm. Thậm chí, có nhiều thời điểm, lợi nhuận Vinamilk đã vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) những năm gần đây đều nằm trong khoảng 30-40%, con số này và lợi nhuận/trên tài sản (ROA) là 20-30% cho thấy khả năng sinh lời hiệu quả của doanh nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk thể hiện một thế giới đầy màu sắc, trẻ trung

Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk thể hiện một thế giới đầy màu sắc, trẻ trung

Có thể khẳng định, trong một thập kỷ trở lại đây, dòng tiền thuần được lưu chuyển từ hoạt động kinh doanh (OCF) hàng năm của Vinamilk đều dương trên 5.000 tỷ đồng. Ngay cả trong thời kỳ khó khăn do dịch Covid-19 làm gián đoạn các hoạt động kinh tế 2020-2021, OCF vẫn duy trì dương, quanh mức ổn định, cho thấy nền tảng kinh doanh vững vàng.

Tính đến ngày 31-3-2023, số dư tiền ròng hợp nhất của Vinamilk chiếm hơn 24% tổng tài sản. Tỷ lệ nợ trên tổng tài sản ở mức 14%, tối ưu hơn so với mức 10% vào cuối năm trước để tận dụng đòn bẩy hiệu quả trong hoạt động vận hành, luân chuyển vốn.

Cũng theo đại diện Vinamilk, công ty sẽ tận dụng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh để đầu tư mở rộng nguồn cung sữa tươi nguyên liệu, hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, tập trung triển khai các dự án “triệu đô” như: trang trại Lao-Jargo, siêu nhà máy sữa Hưng Yên, dự án bò thịt giá trị 500 triệu USD, hợp tác với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới…

Về mặt lâu dài, nguồn lực tài chính vững vàng sẽ là nền tảng để Vinamilk theo đuổi các mục tiêu lớn về phát triển bền vững. Vừa qua, doanh nghiệp đã công bố lộ trình hành động hướng đến Net Zero 2050 và công bố trang trại và nhà máy sữa đầu tiên đạt chứng nhận trung hòa carbon theo chuẩn PAS2060:2014. Không dừng lại đó, công ty cũng vừa công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, phối hợp với hơn 55 chuyên gia sáng tạo thế giới để nâng cấp nhận diện thương hiệu sau gần 50 năm hoạt động.

Tin cùng chuyên mục