Như vậy, đến thời điểm này, cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức PPP đã được ký kết hợp đồng để bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng, triển khai thi công.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, điểm đầu tại km54+00, phía sau nút giao Cam Ranh, điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà.
Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ; Tuyến hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô sẽ lên tới 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,35m. Đây là dự án có công trình giao thông đường bộ cấp I, công trình hầm cấp đặc biệt.
Đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có mục tiêu từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá, thông thương trong khu vực, phù hơp với định hướng và quy hoạch phát triển GTVT, kết nối tất cả các trung tâm kinh tế phía Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, Bộ GTVT cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư, là các đối tác của nhà nước để tháo gỡ những vướng mắc thuộc phạm vi của ngành cũng như sẽ làm việc với các bộ, ngành để kiến nghị những vướng mắc vượt thẩm quyền, trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 3 chủ thể Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.