Album âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam được phát hành bằng công nghệ NFT

Dagora NFT đa chuỗi (multichain NFT marketplace) được xây dựng và phát triển bởi startup Ninety Eight chuyên về Blockchain tại TPHCM đã công bố hợp tác với rapper Pjpo, trở thành nhà tài trợ chiến lược cho đợt phát hành “131km”, là album NFT đầu tiên tại Việt Nam.

Dagora và rapper Pjpo cùng đại diện Ninety Eight trong hợp tác phát hành album NFT
Dagora và rapper Pjpo cùng đại diện Ninety Eight trong hợp tác phát hành album NFT

Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu hành trình mở rộng ứng dụng NFT vào lĩnh vực âm nhạc. Theo đó, mỗi NFT có một mã định danh riêng biệt, không thể sao chép hay thay thế, giúp xác nhận quyền sở hữu và tính xác thực của dữ liệu. Dựa trên công nghệ NFT, nghệ sĩ có thể phát hành các phiên bản độc nhất hoặc giới hạn của tác phẩm âm nhạc, từ đó định giá dựa trên độ hiếm và nhu cầu nghe nhạc của người hâm mộ.

Đây là công cụ giúp nghệ sĩ tăng nguồn thu nhập trực tiếp, đồng thời hưởng lợi tức từ các giao dịch thứ cấp thông qua cơ creator fee (phí nhà sáng tạo). Công nghệ này hứa hẹn sẽ là cầu nối giữa nghệ sĩ và cộng đồng yêu nhạc số – những khán giả hiện đại, sẵn sàng đầu tư vào giá trị sáng tạo.

Trên thế giới, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng từng áp dụng công nghệ NFT vào album nhạc, trong đó có Snoop Dogg đã hành album NFT mang tên B.O.D.R. Album này được chia thành 17 track dưới dạng NFT. Đợt mở bán album NFT của Snoop Dogg mang lại mức doanh thu khủng, dao động khoảng 44.3 triệu USD vào thời điểm đó.

Album dưới dạng NFT là một trong những trải nghiệm nghe nhạc mới mẻ trên Web3. Người dùng không chỉ thưởng thức âm nhạc mà thực sự sở hữu một phần trong hành trình sáng tạo của nghệ sĩ.

Xu hướng này hứa hẹn định hình lại cách người hâm mộ thưởng thức âm nhạc và tương tác với nghệ sĩ yêu thích của mình. Với album NFT, người hâm mộ có cơ hội sở hữu những phiên bản nhạc số độc quyền, giới hạn và được bảo chứng bằng mã định danh riêng trên blockchain.

Fan còn có thể tham gia vào các hoạt động trong hành trình sáng tạo của nghệ sĩ thông qua các quyền lợi đi kèm như vé tham dự sự kiện, vật phẩm đặc biệt chỉ dành riêng cho chủ sở hữu NFT.

“Dagora tin rằng NFT không chỉ là công nghệ mà là một cách kể chuyện mới, một cách xây dựng cộng đồng mới, nơi nghệ sĩ có toàn quyền kiểm soát tác phẩm và người hâm mộ được thực sự sở hữu giá trị mà họ yêu thích,” đại diện Dagora chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục