Ảm đạm thị trường ô tô cuối năm

Thị trường ô tô tại TPHCM năm 2023 khá ảm đạm, sức mua yếu hơn hẳn các năm trước. Thời điểm cuối năm, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước lại sắp kết thúc. Các chủ đại lý trưng bày (showroom) ô tô đang đứng ngồi không yên, khi các dòng xe chuẩn bị tăng giá trở lại.

Mãi lực giảm vì kết thúc ưu đãi

Quan sát thị trường ô tô tại TPHCM vào những ngày cuối năm cho thấy không khí rất vắng lặng. Các showroom xe mới có mặt bằng rộng lớn tại phường An Lạc (quận Bình Tân), quận Tân Bình, quận Gò Vấp, quận 7, quận 12… lác đác khách đến xem xe. Đa phần khách hàng quan tâm đến những dòng xe có giá từ 600-800 triệu đồng, thuộc các thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc.

i1f-7482.jpg
Một showroom ô tô trên địa bàn quận Phú Nhuận, TPHCM vắng khách dịp cuối năm. Ảnh: ĐỨC TRUNG

So sánh về lượng khách trong tháng 11 và 2 tuần đầu của tháng 12-2023, anh Võ Thành Đạt, nhân viên kinh doanh của showroom Mazda Tân Sơn Nhất (quận Phú Nhuận) cho biết, số lượng khách đến xem đã vắng hẳn trong những ngày cuối tháng 12. Còn so với tháng 12 của những năm trước, khách năm nay phải giảm từ 40%-50%.

Theo lời anh Đạt, hồi đầu năm, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, kể từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2023, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Từ ngày 1-1-2024, chính sách này được bãi bỏ. Như vậy là giá xe sẽ tăng trở lại trung bình từ 30-60 triệu đồng/chiếc. Việc xe tăng giá trở lại dịp cận tết là cản trở lớn cho các showroom trong việc tăng doanh số, khi trong cả năm 2023 đã rất ế ẩm.

Trong khi đó, thị trường ô tô cũ cũng vô cùng ảm đạm. Ngoài lực cầu yếu, còn có thực tế là cùng với việc Chính phủ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, nhiều hãng xe có chính sách ưu đãi thêm khiến giá xe mới giảm mạnh. Do đó, mãi lực thị trường ô tô cũ cũng theo đó “rớt thảm” so với cùng kỳ năm trước.

Tại một cửa hàng ô tô cũ trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), anh Hùng - quản lý bán hàng chia sẻ: “Cả năm 2023, giới buôn ô tô cũ chúng tôi liên tục báo lỗ, lợi nhuận nếu có chỉ đủ duy trì hoạt động. Người dân thắt chặt tiêu dùng nên việc quyết định mua ô tô cũ để sử dụng dịp tết rất ít”.

Tại cửa hàng của anh Hùng, mẫu sedan cỡ B như Toyota Vios E AT đời 2020 năm ngoái có giá 465 triệu đồng, thì năm nay giảm còn 410 triệu đồng mà không có người hỏi. Mẫu xe KIA Morning các năm trước có nhiều người hỏi mua nhưng năm nay phải giảm giá mạnh mà vẫn kén khách. Đơn cử như bản S đời 2019, năm ngoái có giá 330 triệu đồng, hiện tháng 12 này có giá dao động từ 270-280 triệu đồng.

Tại một cửa hàng ô tô nằm mặt tiền quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), anh Nguyễn Thành Huy, nhân viên bán xe, cho hay, một số xe “lướt” hiệu Mercedes đang phải cắt lỗ vì giá xuống từng ngày. “Tại cửa hàng có chiếc Mercedes E250 đời 2017. Năm trước, thị trường thành phố bán chiếc xe này khoảng 1 tỷ 350 triệu đồng, giờ này chúng tôi rao bán 900 triệu đồng, lỗ hơn 400 triệu đồng, vậy mà cũng không ai rờ tới”, anh Huy than vãn.

5a-5014.jpg
Một showroom ô tô ở TPHCM trong cảnh vắng khách

Thị trường năm mới không sáng sủa

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ showroom Toyota trên đường Phạm Hùng (quận 8, TPHCM) than thở: “Cứ mỗi lần thấy các hãng xe tung chương trình khuyến mãi giảm giá là chúng tôi lại càng thêm lo lắng, bởi vì xe cũ nhập về chưa bán, mà xe mới đã giảm giá thì cầm chắc thua lỗ. Thêm vào đó, lượng khách mua xe chạy dịch vụ giảm mạnh vì thị trường này cạnh tranh hơn, cùng với gánh nặng lãi suất”.

Trong khi đó, theo ông Huỳnh Văn Sang, Tổng Giám đốc Công ty CP Toyota Đông Sài Gòn, để kích cầu tiêu dùng đối với thị trường ô tô, ngoài việc giảm lệ phí trước bạ, các hãng xe, showroom cần tiếp tục chính sách khuyến mãi, ưu đãi giảm giá sâu cho khách hàng để kích cầu dịp giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Chuyên gia lĩnh vực ô tô Nguyễn Minh Đồng (người từng làm việc nhiều năm cho hãng Volkswagen tại Đức) nhận định, thị trường ô tô sẽ tiếp tục khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2024. Để hạn chế việc tồn kho nhiều, có thể các hãng xe sẽ phải giảm sản xuất và giảm nhập khẩu. Bên cạnh đó, các hãng xe, đại lý sẽ phải giảm giá sâu các mẫu xe cũ để giảm hàng tồn kho, chạy doanh số. Do những biến động của nền kinh tế, nhu cầu về ô tô của người dân trong nước vẫn sẽ thấp. Vì vậy, không có cách nào khác, các doanh nghiệp phải giảm giá. Về phía quản lý nhà nước, Chính phủ nên tiếp tục có những chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để kích cầu tiêu dùng.

Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết tháng 11-2023, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt hơn 263.200 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57%. Tính đến hết tháng 11 năm nay, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25%, trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục