Ấn Độ nâng cấp nền giáo dục thông qua 5G

Phát biểu sau khi khởi động Chương trình trường học xuất sắc (Mission Schools of Excellence - MSE) của chính quyền bang Gujarat, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, dịch vụ viễn thông 5G sẽ đưa hệ thống giáo dục của nước này lên tầm cao mới.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm một lớp học ở bang Gujarat
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm một lớp học ở bang Gujarat

Theo Thủ tướng Ấn Độ, học sinh giờ đây có thể trải nghiệm thực tế ảo, internet vạn vật và các công nghệ tiên tiến khác trong trường học với sự trợ giúp của mạng 5G. Ông ủng hộ việc sử dụng các ngôn ngữ địa phương để đảm bảo những người không biết tiếng Anh không bị bỏ lại phía sau. Trong 2 thập kỷ qua, chính quyền bang Gujarat đã xây dựng 12.500 phòng học mới và thu hút gần 20.000 giáo viên. 15.000 phòng học đã được lắp ti vi cách đây 1 thập kỷ và sau đó là kết nối internet. Ông Modi từng là thủ hiến bang Gujarat trước khi trở thành thủ tướng vào năm 2014. 

Theo kế hoạch của MSE, chính quyền bang Gujarat sẽ xây dựng 50.000 phòng học mới và chuyển đổi gần 1.000 phòng học hiện có của các trường do chính phủ điều hành thành phòng học thông minh sử dụng công nghệ 5G. Nhờ đó, các giáo viên có thể truyền đạt kiến thức theo thời gian thực cho một số trường học ở các làng thông qua hình thức trực tuyến. Học sinh sẽ được làm quen với các môn học như công nghệ robot từ sớm. Phần lớn các lớp học sẽ được hỗ trợ công nghệ và hầu hết sử dụng một số loại hình học tập ảo, sử dụng hội nghị truyền hình hoặc các nền tảng khác. Công nghệ 5G sẽ mang đến cho học sinh những trải nghiệm học tập sống động, theo thời gian thực.

Theo ông Ajit Chauhan, Chủ tịch Đại học Amity Online (Ấn Độ), ở mức cao nhất, tốc độ internet của mạng 5G có thể đạt 10 Gbps so với mức cao nhất 100 Mbps của mạng 4G nên độ trễ (thời gian thiết bị gửi các gói dữ liệu và nhận phản hồi) thấp đến 1/1.000, rất thuận lợi cho việc truyền đạt kiến thức. Theo Giáo sư Rajesh Khanna, Chủ tịch Đại học NIIT, công nghệ 5G sẽ mang tính chuyển đổi. Điều này có thể là do tốc độ cao, độ trễ thấp, khả năng kết nối đồng thời với nhiều người dùng và thiết bị được bảo mật cao.

Phần lớn giáo viên cho rằng, việc học trực tuyến dựa trên nền tảng Zoom thường là các bài thuyết trình PowerPoint, vốn vẫn còn buồn tẻ. Điều này có thể thay đổi với các công nghệ 5G và việc học có thể trở nên thú vị hơn. Một ví dụ là khi hiển thị cách thức hoạt động của một động cơ điện bằng hình ảnh 3 chiều là một thách thức, vì truyền phát video qua mạng không dây gặp nhiều vấn đề do cần dung lượng đường truyền lớn; 5G có thể giải quyết được vấn đề này. Hơn nữa, theo các chuyên gia, trong khi dạy địa lý, giáo viên có thể sử dụng các công cụ hoạt hình tốt hơn, cho thấy các hẻm núi và khe núi được hình thành như thế nào, hoặc các mảng kiến tạo đang dịch chuyển như thế nào. Trong hóa học, học sinh có thể xem phản ứng tạo ra hydro bằng hình ảnh và âm thanh sống động trước khi vào phòng thí nghiệm.

Ngoài ra, học sinh có thể học thông qua nhiều dạng nội dung kỹ thuật số và trực tuyến khác nhau, chẳng hạn như video, lớp học trực tuyến, YouTube và nhiều công cụ độc đáo khác như Flipgrid, Infographics và Storyboards. Học sinh, sinh viên giờ đây được tiếp cận nhiều hơn với thực tế ảo. Họ có thể đến thăm các viện bảo tàng, những địa điểm tuyệt vời hoặc các đại dương sâu thẳm trên khắp thế giới thông qua mạng.

Đọc nhiều nhất

Dầu ăn đã qua sử dụng được dùng để sản xuất SAF

Thời của dầu ăn đã qua sử dụng

“Trước đây, chúng tôi coi dầu ăn đã qua sử dụng là chất thải. Vậy mà giờ lại có người muốn lấy, thật kỳ lạ”, ông Tsuboi chia sẻ.

Hồ sơ - tư liệu

Rủi ro tiền điện tử ngày càng cao

Những năm gần đây, các sự cố nghiêm trọng liên quan đến tin tặc và lừa đảo trong thị trường tiền điện tử (tiền ảo) liên tục gia tăng, dẫn đến thiệt hại hàng tỷ USD. Những sự kiện này là hồi chuông báo động về tính bảo mật và ổn định của thị trường tiền điện tử, khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự an toàn của các khoản đầu tư mà họ bỏ ra.

Chính trường thế giới

ASEAN củng cố lập trường nguyên tắc trong vấn đề Biển Đông

Ngày 4-2, tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tại Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN bày tỏ sự kiên trì, củng cố lập trường nguyên tắc, tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông, hướng tới một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) thực chất, hiệu quả.