Ẩn họa cháy, nổ khi hàn cắt kim loại

Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy nổ diễn ra ở nhiều tỉnh, thành (trong đó có TPHCM) liên quan đến hàn cắt kim loại gây hậu quả đau lòng. 
Cảnh sát dùng xe thang cứu 2 nạn nhân tại vụ cháy trên đường Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5, TPHCM) trưa 11-11-2021
Cảnh sát dùng xe thang cứu 2 nạn nhân tại vụ cháy trên đường Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5, TPHCM) trưa 11-11-2021

“Bà hỏa” từ tia lửa hàn

Ngày 2-8, Công an TP Hà Nội phối hợp các phòng nghiệp vụ của Bộ Công an điều tra làm rõ vụ cháy quán karaoke ở quận Cầu Giấy khiến 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hy sinh.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 1-8, người dân phát hiện cháy ở quán karaoke 6 tầng ở số nhà 231 phố Quan Hoa (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Nhận tin, Công an TP Hà Nội đã điều động nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an quận Cầu Giấy và Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa lập tức đến hiện trường, tổ chức tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy.

Trong lúc làm nhiệm vụ, 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy gồm: Trung tá Đặng Anh Quân (Đội trưởng), Trung úy Đỗ Đức Việt, Binh nhì Nguyễn Đình Phúc đã hy sinh sau khi đưa 8 người ra ngoài an toàn.

Theo lời kể, khi 3 cán bộ, chiến sĩ này lên tới tầng 4 thì cầu thang bị sập, ngăn đứt đường vòi chữa cháy. Lúc này, trần nhà bất ngờ sập xuống, đè 3 cán bộ, chiến sĩ khiến họ hy sinh. Vụ cháy sau đó được lực lượng chức năng dập tắt hoàn toàn. Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định vụ cháy xuất phát từ tầng 6 của quán karaoke cao 6 tầng, nguyên nhân là do việc hàn xì sửa chữa quán.

Trước đó, vào tháng 3-2021, chủ căn nhà 4 tầng ở con hẻm trên đường Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, TPHCM thuê thợ tới hàn lan can nhà. Quá trình hàn, tia lửa rớt xuống la phông gây cháy khiến chủ nhà, thợ hàn mắc kẹt trên tầng cao. Đám cháy bùng phát mạnh, cột khói bốc cao mù mịt. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Gò Vấp điều xe chữa cháy cùng cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa và cứu hai người bị mắc kẹt trong ngôi nhà. 

Chủ quan 

Một chủ thầu công trình giấu tên (chuyên thi công các khung sắt) chia sẻ, nhân viên của ông thường xuyên sử dụng dụng cụ để hàn cắt tại công trình. Cũng có lúc, nhân viên của ông bất cẩn để tia lửa điện văng trúng các vật dụng dễ cháy, nhưng do phát hiện nên dập tắt kịp thời. Vì thế, ông thường yêu cầu các nhân viên phải cẩn trọng, có kiến thức về PCCC… khi hàn cắt trong lúc thi công. Đồng thời, ông luôn theo sát hoặc cho người quan sát kỹ lưỡng khi nhân viên hàn xì ở công trình để tránh gây cháy, nổ.

Có thể nói, một thực trạng ở hầu hết các vụ cháy, nổ xảy ra có nguyên nhân từ hàn cắt kim loại là do ý thức chấp hành các quy định PCCC của người dân và người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh chưa cao. Bên cạnh đó là sự thiếu trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc trang bị những kiến thức cơ bản nhất về vệ sinh an toàn phòng chống cháy, nổ cho nhân viên.

Theo báo cáo của Công an TPHCM, trong tháng 7-2022, TPHCM xảy ra 10 vụ cháy, không có thiệt hại về người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 12 triệu đồng. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Công an TPHCM, cho biết thêm, qua triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH, tình hình cháy trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2022 giảm so với cùng kỳ năm 2021 và 2019 trên ba tiêu chí về số vụ, thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản. Cụ thể, so sánh với cùng kỳ năm 2021, số vụ cháy giảm 18 vụ (tỷ lệ 14,4%), số người chết giảm 20 người, số người bị thương giảm 18 người, thiệt hại về tài sản giảm khoảng 1,8 tỷ đồng; so sánh với cùng kỳ năm 2019, số vụ cháy giảm 60 vụ (tỷ lệ 35,9%), thiệt hại về tài sản giảm 429 triệu đồng.

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07, Công an TPHCM, khi tiến hành hàn cắt kim loại, người lao động chỉ làm theo sự phân công của người quản lý, họ chưa thực sự quan tâm đến những đặc tính nguy hiểm về cháy, nổ từ vẩy hàn và nguồn nhiệt sinh ra trong quá trình hàn. Khi xảy ra sự cố, thợ hàn cắt kim loại cũng không biết sử dụng các dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ nên thường không giữ được bình tĩnh, lúng túng, sợ hãi. Thậm chí nhiều người còn bỏ chạy khiến đám cháy lan nhanh dẫn đến cháy lớn, gây ra những hậu quả khó lường về người, tài sản.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm khuyến cáo, người dân hàn cắt kim loại phải có kiến thức về PCCC; che chắn bằng vật liệu không cháy và di chuyển vật liệu dễ cháy ra khỏi khu vực hàn cắt ít nhất là 10m. Đồng thời cử người trông coi trong suốt quá trình hàn cắt kim loại; chuẩn bị sẵn các dụng cụ, phương tiện PCCC nếu có sự cố hàn cắt kim loại. Tuyệt đối không hàn cắt trong khu vực có khí cháy, nổ... 

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07, Công an TPHCM, cho biết, các vụ cháy nói trên một lần nữa cho thấy việc hàn cắt kim loại tưởng như không có gì quá nguy hiểm, thế nhưng nếu sơ ý, chủ quan, không thao tác cẩn trọng vẫn có thể gây ra những hậu quả vô cùng lớn, thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo, thế nhưng tình trạng cháy, nổ do bất cẩn khi hàn cắt kim loại vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Tin cùng chuyên mục