Ân nhân của người đuối nước

Suốt nhiều năm nay, anh Nguyễn Văn Tý (ảnh, 46 tuổi, ngụ thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã nhiều lần dũng cảm lao vào sóng dữ, kịp thời cứu sống nhiều người dân bị tai nạn đuối nước trên vùng biển Thiên Cầm.
Anh Tý - ân nhân của người đuối nước
Anh Tý sinh ra ở quê gần biển nên từ thuở nhỏ đã biết bơi, lặn rất giỏi và đã từng cứu sống một người bạn bị đuối nước trên sông ở huyện Cẩm Xuyên. Lớn lên, anh lập gia đình rồi cùng vợ gom góp, vay mượn vốn liếng mở nhà hàng kinh doanh hải sản Ngọc Tý tại khu vực biển Thiên Cầm. Đến nay, nhà hàng cũng đã hoạt động được nhiều năm. Trong quãng thời gian này, anh Tý đã cứu sống nhiều người tắm biển bị đuối nước.

Lần cứu người đầu tiên sau khi mở nhà hàng là năm 1997. Lúc đó vào buổi chiều, khi anh Tý và vợ đang ở nhà hàng thì nghe tiếng hô hoán có người bị đuối nước. Không đắn đo suy nghĩ, anh Tý lao ngay ra biển, thấy có người đàn ông (sau này mới biết là anh H. quê ở thành phố Hà Tĩnh) đang chới với trên biển cách bờ khoảng 20 - 30m. Anh Tý bơi thật nhanh lại gần và kịp kéo nạn nhân vào bờ an toàn. Sau này, biết ơn người đã cứu mạng sống của mình, năm nào anh H. cũng cùng gia đình trở lại quán anh Tý để ủng hộ, cảm ơn.

Tiếp đó, năm 2005, anh Tý cứu sống được 5 du khách. Lần đó, anh Tý đang ngồi trong quán thì nghe tiếng kêu cứu từ phía ngoài biển vọng lên; anh vội vàng ôm đống phao chạy nhào ra biển rồi bơi ra tiếp cận, thả phao cho các nạn nhân bám vào. Sau đó, anh lần lượt kéo 5 người vào bờ an toàn. Anh Tý tâm sự: “Mấy năm sau đó, những người được cứu sống cứ mỗi lần vào Hà Tĩnh du lịch là đều tìm đến cảm ơn, tặng quà. Nhưng tôi nói, cứu người là làm điều phúc đức, chứ không chờ đền đáp. Mọi người ở xa, đừng vất vả đi lại cảm ơn làm gì nữa. Do vậy, sau này họ ít vào hơn nhưng thi thoảng vẫn gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe, cuộc sống”.

Lần gần đây nhất là vào ngày 13-11-2017, một nhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên) rủ nhau đi tắm biển Thiên Cầm, khu vực gần nhà hàng của anh Tý. Trong lúc tắm, không may 3 học sinh bị sóng đánh ra xa và chìm dần. Nghe tiếng hô hoán, anh Tý ôm phao chạy ra. Lúc này sóng cao hơn 2m, các học sinh đã bị sóng đánh xa bờ, rất nguy hiểm nếu bơi ra cứu. Tuy vậy, anh Tý không chút đắn đo, vẫn liều mình lao vào sóng dữ kịp thời bơi ra cứu sống được em Trần Đình Đ. (13 tuổi) đưa vào bờ an toàn. Hai học sinh còn lại do sóng biển đánh ra quá xa khiến anh Tý không cứu được, nên sau đó đã tử vong. Thi thể một em trôi ra biển Cẩm Dương, một em trôi vào biển tỉnh Quảng Bình. Anh Tý day dứt: “Rất đáng tiếc vì tôi không thể cứu sống được cùng lúc cả 3 em học sinh. Giá như mình có thêm cánh tay để cứu các em. Hôm đó, tôi sức khỏe không được tốt vì mới đi mổ tim ở bệnh viện về được ít tháng. Cứu được em Đ. lên bờ là tôi cũng sắp kiệt sức rồi”.

Từ ngày mở nhà hàng bên bờ biển đến nay, anh Tý đã trực tiếp cứu sống được 8 người bị đuối trên biển. Cũng có những khi anh bơi ra đưa được nạn nhân vào bờ thì đã quá muộn. Những lần như thế, anh Tý luôn cảm thấy rất đau lòng. Anh Tý chia sẻ: “Việc cứu người bị nạn trên biển dường như là cái duyên đã vận vào đời mình. Cứu người chính là đã làm được việc thiện, phúc đức cho đời. Vì thế, cứ có người hô hoán là mình lao xuống biển như phản xạ tự nhiên mà không chút đắn đo suy nghĩ. Mình cứu người không phải là để nhận ơn huệ mà xuất phát từ lương tâm, trách nhiệm. Khi thấy người ta bị nạn mà mình không cứu, trong lòng sẽ ân hận, ám ảnh vô cùng. Tôi tự hứa với bản thân, nếu còn khỏe mạnh, còn đi lại được sẽ còn tiếp tục công việc cứu người”.

UBND thị trấn Thiên Cầm đã nhiều lần biểu dương, ghi nhận và trao tặng nhiều giấy khen cho anh Tý do hành động dũng cảm cứu người.

Tin cùng chuyên mục