Ăn Tết không tăng cân

Ăn Tết không tăng cân

Ngày Tết “ăn” như thế nào để không mất vòng eo lý tưởng, nghỉ ngơi thế nào để hăng hái bắt đầu một năm làm việc mới? Thạc sĩ - bác sĩ Đào Thị Yến Phi, giảng viên Trung tâm Đào tạo cán bộ y tế TPHCM sẽ tham vấn cho các bạn.

Ăn Tết không tăng cân ảnh 1
Minh họa: A.DŨNG

Những thực phẩm cần chú ý nhất khi dùng trong ngày Tết là bánh chưng, bánh tét, giò thủ các loại, thịt đông, bánh mứt, nước ngọt, bia-rượu… vì chúng được xếp vào nhóm giàu ca-lo nhất. Nếu không muốn lên cân, bạn hãy tránh các món ăn chiên, xào, thay giò thủ bằng giò lụa và tránh xa các loại thịt mỡ.

Nên thận trọng với các loại thực phẩm chế biến sẵn như: khô bò, khô nai, lạp xưởng, vịt lạp… , chỉ ăn bằng 1/5 so với người không cần kiêng cữ. Bạn cần biết chất bột cũng góp phần đẩy nhanh sự tăng cân, đặc biệt là bột nếp vì lượng ca-lo của nó gấp đôi bột gạo, nên ăn ít các loại bánh chưng, tét, bánh in, bánh tổ và tránh xa các loại rau củ có nhiều tinh bột như: ngũ cốc, khoai lang, khoai tây, đậu, bí…

Ngay cả miến, nui, mì sợi các loại, nên nấu dưới dạng nước hơn là chiên và chế biến khô. Phần lớn các loại mứt làm sẵn thường có lượng đường khá cao, người béo phì và tiểu đường không nên dùng.

Ngày Tết bạn thường cho phép mình thoải mái cụng ly nhưng đừng quên rằng có một loại thức uống còn làm bạn tăng cân nhanh hơn cả nước ngọt, đó là bia và thức uống có cồn! Bởi lẽ, bia, nước uống có cồn chứa nhiều năng lượng, giúp tiêu hóa nhanh càng làm tăng độ hấp thu thực phẩm.

Vậy thì một thực đơn ngày Tết lý tưởng cho người không muốn tăng cân là gì? Lời khuyên từ các bác sĩ, hãy dùng các loại thực phẩm có năng lượng thấp như: măng khô (nhưng đừng ăn chân giò), miến, bún gạo. Ăn nhiều rau tươi, trái cây. Nên uống trà loãng, nước lọc, nước trái cây tươi thay cho nước giải khát có ga và có vị ngọt. Có thể chọn mua nước ép trái cây đóng lon nhưng xem kỹ lượng đường.

Cuối cùng là thói quen sinh hoạt ngày Tết, đến đâu bạn cũng phải cụng ly, ăn miếng bánh… Tự nhiên bạn trở thành người ăn nhiều bữa, ăn liên tục, hoặc ăn uống không điều độ do đi chơi, gặp gỡ bạn bè, thăm viếng người thân… Dù vậy, hãy cố gắng ăn bữa chót trước 7 giờ tối.

Nếu ăn sau thời gian đó có thể “chữa cháy” bằng bài tập thể dục nhẹ như khiêu vũ, đi bộ, hát karaoke, hoặc tập thể dục vào sáng sớm hôm sau. Đặc biệt, có thể dùng ngay một viên Xenical 120mg ngăn chặn sự hấp thu mỡ trong vòng 60 phút sau bữa ăn quá giờ này.

Đối với bia, rượu, ưu tiên rượu trái cây với mức tương đương một lon bia, 200ml rượu vang hoặc 50ml rượu mạnh. Riêng dưa món, tôm khô có độ muối cao, nên hạn chế sử dụng trong bữa ăn ở người bị tim mạch và tai biến mạch máu não. 

HIỂN – LOAN

Tin cùng chuyên mục