Anh cấm buôn bán nguyên liệu có xuất xứ từ phá rừng

Các sản phẩm có nguồn gốc do phá rừng, hoặc có liên quan đến nạn phá rừng tại các nước sản xuất sẽ bị cấm kinh doanh tại Anh.
Quần áo có nguồn gốc từ nạn phá rừng sẽ bị cấm buôn bán ở Anh
Quần áo có nguồn gốc từ nạn phá rừng sẽ bị cấm buôn bán ở Anh

Để kiềm chế nạn phá rừng, Chính phủ Vương quốc Anh đưa ra luật bắt buộc các doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu sản phẩm. Cụ thể, các sản phẩm có nguồn gốc do phá rừng, hoặc có liên quan đến nạn phá rừng tại các nước sản xuất sẽ bị cấm kinh doanh tại Anh. Doanh nghiệp sẽ bị cấm bán các mặt hàng sử dụng nguyên liệu thô có nguồn gốc từ các hoạt động vi phạm luật pháp về bảo vệ rừng và môi trường ở các quốc gia mà chúng được sản xuất. Một cuộc tham vấn của Chính phủ Vương quốc Anh về dự luật mới đã nhận được 60.000 phản hồi với 99% người dân đồng ý rằng dự luật cần được thông qua. 

Hiện tại, rất khó để truy xuất nguồn gốc các sản phẩm như đậu nành, thịt bò, cọ và da. Gần đây, người ta phát hiện ra rằng 1/5 lượng đậu nành và thịt bò xuất khẩu từ Brazil sang EU được trồng trên các khu đất có được từ hoạt động phá rừng. Có những lo ngại rằng, luật mới có thể tạo áp lực nhiều hơn với các nhà cung cấp ở các nước nghèo để giảm nạn phá rừng hơn là các công ty lớn của Anh mà luật này đang thực sự nhắm tới. Mặt khác, dự luật mới kêu gọi các công ty tăng cường tính minh bạch và thực hiện trách nhiệm giải trình bằng cách kiểm tra xem các mặt hàng họ sản xuất có góp phần phá hủy môi trường bất hợp pháp hay không, tuy nhiên vẫn chưa rõ chính xác phương thức hiệu quả để các công ty chứng minh sản phẩm của họ không đến từ những nơi này.

Tin cùng chuyên mục