Anh “đại tu” ngành đường sắt

SGGP
Chính phủ Anh bắt đầu kế hoạch cải tổ toàn diện ngành đường sắt đã tư nhân hóa của nước này, vốn đang chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. 

Chính phủ Anh đã bắt đầu kế hoạch "đại tu" toàn diện ngành đường sắt. Ảnh: chroniclelive.co.uk

Chính phủ Anh đã bắt đầu kế hoạch "đại tu" toàn diện ngành đường sắt. Ảnh: chroniclelive.co.uk

Do không phải quốc hữu hóa hoàn toàn nên Chính phủ Anh đã đưa ra một mô hình mới, theo đó, ngành đường sắt sẽ được chuyển đổi từ hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (franchise) sang nhượng quyền (concession), để nhà nước có thể tham gia sâu hơn và giám sát chặt chẽ hơn trong ngành đường sắt.

Theo kế hoạch trên, các công ty tư nhân Anh sẽ không còn nắm quyền điều hành hoàn toàn dịch vụ ngành đường sắt Anh, thay vào đó chuyển sang hình thức đối tác công - tư. Bộ Giao thông Anh cho rằng đây là một bước đi đầu tiên trong việc gắn kết mạng lưới đường sắt của nước này. Mô hình mới giúp tạo ra cấu trúc ngành đường sắt đơn giản hơn, hiệu quả hơn, sẽ được hình thành trong những tháng tới. Hiện ở Anh, các tuyến đường sắt do nhà nước quản lý, trong khi các đoàn tàu hầu hết do công ty tư nhân hưởng trợ cấp lớn của chính phủ điều hành.

Theo Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps, mô hình đường sắt tư nhân hóa thực hiện tại Anh hơn 20 năm qua dù gia tăng đáng kể hành khách nhưng không còn phát huy hiệu quả trong điều kiện hiện nay khi dịch Covid-19 tấn công. Ngành đường sắt của Anh đang chịu thiệt hại tài chính lớn do các nhân viên văn phòng không sử dụng phương tiện giao thông công cộng vì phải làm việc tại nhà để phòng dịch Covid-19. Hệ thống mới sẽ tiếp tục giữ lại những yếu tố ưu việt nhất của lĩnh vực tư nhân, đồng thời bổ sung đường hướng cùng trách nhiệm giải trình tốt hơn. Theo đó, mô hình mới yêu cầu ngành đường sắt phải có thêm nhiều hành khách hơn, phải tạo điều kiện cho hành trình đi lại của mọi người, chấm dứt những vấn đề mà hành khách lâu nay gặp phải như việc đã dùng đúng vé hay đã đi đúng hãng tàu chưa.

Bộ Giao thông Anh cho biết, trong mô hình mới, nhà nước vẫn sẽ duy trì mức hỗ trợ đáng kể theo các thỏa thuận quản lý phục hồi khẩn cấp (ERMA), đồng thời kêu gọi người dân hỗ trợ ngành đường sắt cho đến khi số lượng hành khách trở lại như ban đầu. Theo bộ trên, chính phủ sẽ hướng đến việc tạo ra các nguồn tiết kiệm ổn định về trung và dài hạn cho người nộp thuế. Các công ty đường sắt sẽ vẫn được trả phí quản lý để vận hành các dịch vụ theo ERMA, tối đa 1,5% của mức phí cơ sở theo hợp đồng đã ký trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 và thấp hơn 2% mức phí nêu trong các hợp đồng viện trợ khẩn cấp được đưa ra tại thời điểm bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, các tổ chức nghiệp đoàn đã chỉ trích kế hoạch trên vì quyết định này giúp chính phủ can thiệp sâu hơn vào ngành đường sắt.

Bất chấp những chỉ trích, Chính phủ Anh vẫn thúc đẩy các dự án nhằm hồi sinh ngành đường sắt nước này sau đại dịch Covid-19 . Đầu tháng 9 năm nay, Anh đã khởi công xây dựng HS2, hệ thống đường sắt cao tốc mới, với chi phí hơn 100 tỷ bảng Anh (130 tỷ USD) nhằm đưa nền kinh tế đất nước trở lại đúng quỹ đạo sau khi dịch Covid-19 qua đi. Đây cũng là dự án hạ tầng quan trọng nhằm giúp giữ đà tăng trưởng cho nền kinh tế Anh sau khi rời Liên minh châu Âu.

THANH HẰNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (từ trái sang) bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 tại Nhật Bản, năm 2019

Châu Á là ưu tiên của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa phê chuẩn văn bản cập nhật Chiến lược An ninh quốc gia (NSS). Nội dung tài liệu này cho thấy châu Á, chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc, đã thay thế châu Âu và Mỹ trở thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Moscow.

Hồ sơ - tư liệu

ROC quyết lấy lại tên cho thể thao Nga

Dưới màu cờ Olympic và tên gọi ROC - viết tắt của cụm từ “Ủy ban Olympic Nga”, đoàn vận động viên (VĐV) Nga tự hào khi đang hiện diện và thống trị đáng kể ở Thế vận hội Tokyo. Tính đến hết ngày 27-7, đoàn thể thao Nga tạm xếp thứ 4 trên bảng tổng sắp huy chương Olympic Tokyo với 7 HCV, 7 HCB và 4 HCĐ, sau đội chủ nhà Nhật Bản và 2 cường quốc lần lượt tiếp theo là Trung Quốc, Mỹ.

Chính trường thế giới

Thụy Điển: Thủ tướng đầu tiên bị phế truất

Ngày 21-6, kênh CNN đưa tin Quốc hội Thụy Điển đã tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Stefan Löfven, lãnh đạo của đảng Dân chủ xã hội. Với 181 phiếu thuận/349 phiếu, ông Löfven là thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển rời khỏi chức vụ theo hình thức này. 

Chuyện đó đây

Ấn Độ có ứng dụng mới thay WhatsApp

Giữa những tranh cãi xung quanh cáo buộc sử dụng công cụ gián điệp Pegasus của WhatsApp đối với công dân Ấn Độ, Chính phủ Ấn Độ đã tung ra một nền tảng nhắn tin chính thức có tên Sandes.