Anh ngăn nạn tự tử

Sự kiện Chính phủ Anh lần đầu tiên bổ nhiệm Bộ trưởng Chống tự tử đã khiến dư luận bất ngờ. Nhưng với giới hoạt động y tế và xã hội tại Anh, đây lại là một hành động cần thiết. Bởi lẽ, nạn tự tử tại Anh vẫn còn ở ngưỡng đáng báo động trong vài năm gần đây. 


Theo thống kê của chính phủ Anh, tuy tỉ lệ tự tử đã giảm nhưng mỗi năm Anh vẫn có 4.500 người tự kết liễu mạng sống của mình. Tự tử cũng là nguyên nhân dẫn tới tử vong nhiều nhất với phái mạnh ở độ tuổi dưới 45. Bên cạnh đó, số lượng sinh viên các trường đại học ở Anh có vấn đề về sức khỏe tâm thần cần giúp đỡ chưa có xu hướng giảm. Nguyên nhân của vấn đề đáng lo ngại này được xác định là do sức ép về tài chính và lịch trình học tập căng thẳng. Kết quả cuộc điều tra do nhóm tư vấn IPPR thực hiện cho thấy, trong một thập kỷ, số sinh viên có vấn đề về sức khỏe tâm thần tại các trường đại học ở Anh đã tăng lên mức cao nhất với 15.395 sinh viên.

Các con số thống kê này khiến Chính phủ Anh nhận không ít chỉ trích vì đã lơ là trong hoạt động chăm sóc sóc sức khỏe tinh thần. Các dịch vụ khám chữa bệnh tâm thần ở Anh chưa phát triển mạnh do ngân sách của hạng mục bị cắt giảm vì lý do “thắt lưng buộc bụng”. Đảm nhận chức Bộ trưởng Chống tự tử là Bộ trưởng Y tế Jackie Doyle-Price. Với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, bà Doyle-Price sẽ vạch ra hướng đi nhằm mục tiêu giảm số lượng các vụ tự tử và khắc phục những rào cản ngăn những người có vấn đề về tâm lý tìm kiếm sự giúp đỡ. Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm bà Tracey Elizabeth Anne Crouch, Bộ trưởng Bộ Thể thao và Xã hội dân sự đảm nhận chức Bộ trưởng về cô đơn để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng cô đơn trong xã hội đang tác động tiêu cực đến 9 triệu người Anh.

Bà Jackie Doyle-Price. Ảnh: AP
 Phát biểu sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Jackie Doyle-Price khẳng định, Chính phủ Anh muốn đảm bảo rằng vấn đề về tâm lý và tinh thần của người dân sẽ được quan tâm đúng mức. Vào thời điểm làm Bộ trưởng Y tế, bà từng gặp nhiều người muốn tự tử và câu chuyện về những nỗi đau và mất mát của họ ám ảnh bà một thời gian dài. Chính phủ còn công bố kế hoạch phân bổ đến 1,8 triệu bảng Anh cho tổ chức từ thiện Samaritans, chuyên giúp đỡ những người đang trên bờ vực tự kết liễu tính mạng.

Với chị Lorna Heather, một bệnh nhân bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu, thông tin chính phủ quan tâm đến vấn nạn tự tử hay hội chứng cô đơn rất đáng mừng. Bà mẹ hai con này từng phải chờ 8 tháng để lên lịch hẹn trị liệu với chuyên gia tâm lý. Áp lực cuộc sống đã làm chị cảm thấy bồn chồn đến mức phải tự nhốt mình trong nhà nhiều giờ và nghĩ về việc tự tử. Hành động này liên tục lặp lại trong nhiều ngày. Dù nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức xã hội ở địa phương, nhưng bệnh tình của Lorna Heather vẫn diễn biến xấu do chị không được tiếp cận với phương pháp điều trị khoa học.

Theo giới chuyên gia y tế, việc bổ nhiệm cả hai bộ trưởng mới cho thấy rằng, ngoài việc đánh giá mức độ quan trọng giữa sức khỏe tinh thần và thể chất là ngang bằng nhau, Chính phủ Anh muốn giải quyết những vấn đề nhức nhối đang tồn tại trong xã hội, giúp bệnh nhân bị trầm cảm, cô đơn có ý định tự tử sớm quay lại với cuộc sống thường ngày.

Tin cùng chuyên mục