Công trình xây dựng cao ốc Centec Tower

Gãy cẩu tháp, 5 người bị thương

Gãy cẩu tháp, 5 người bị thương

Vào khoảng 14 giờ ngày 27-12, tại công trình xây dựng cao ốc Centec Tower (số 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3, TPHCM), cẩu tháp dài của công trường đã bất ngờ đổ sập làm 5 người bị thương (3 người đi đường và 2 công nhân đang thi công trong công trường).

Gãy cẩu tháp, 5 người bị thương ảnh 1

Cần cẩu bị gãy nằm chắn ngang đường Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Theo Ban chỉ huy công trường, nguyên nhân gãy cẩu là do bất cẩn trong quá trình đôn cao cần cẩu, hệ thống dằng cẩu yếu khiến toàn bộ cây cẩu dài trên 50m bị ngã đổ.

Tại hiện trường, cẩu tháp ngã ngang từ công trình xây dựng vắt qua đường Nguyễn Thị Minh Khai, đập vào khuôn viên giữ xe của Nhà Văn hóa Thanh niên TP (NVHTN) đè lên mạng lưới điện, điện thoại, làm đứt toàn bộ và kéo nghiêng nhiều trụ điện, đèn chiếu sáng trong khu vực, gây cháy bình biến thế ở góc đường Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai. Lực lượng cảnh sát chữa cháy có mặt kịp thời dập tắt lửa. Thân cần cẩu còn đập trúng 4 người đi đường trên 2 xe gắn máy biển số 52-T7- 2693 và 53-R7- 8009 và làm gãy vụn 4 xe gắn máy đang dựng trong khuôn viên NVHTN.

Theo lời kể của ông Nguyễn Công Tạo, chủ xe gắn máy 52-T7-2693, hành nghề xe ôm, thì khoảng 14 giờ 10 phút, ông đang chở một phụ nữ từ Bệnh viện Từ Dũ về, đi ngang khu vực công trường, bất ngờ cần cẩu dài đổ ập xuống, đè xe ông và thêm một xe của 2 phụ nữ bên cạnh. Rất may, những người ngồi trên xe đều đội nón bảo hiểm và do cần cẩu vướng mạng lưới dây điện, điện thoại và tường rào NVHTN nên lực đập xuống không mạnh, ông và mấy người đi đường chỉ bị thương nhẹ. Trong khi đó, phía trong công trường, sự cố đã làm cho lái cẩu Lê Văn Hà bị thương nặng và làm đứt cánh tay của một công nhân khác. Nhiều người dân có mặt tại hiện trường cho biết, lúc sự cố  xảy ra, rất may là trên đường ít người qua lại nên số thương vong không nhiều nhưng đã gây thiệt hại rất lớn cho ngành điện và bưu chính viễn thông.

Gãy cẩu tháp, 5 người bị thương ảnh 2

Anh Nguyễn Công Tạo diễn tả lại cảnh bị đè khi cần cẩu gãy.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã có mặt tại hiện trường. Công an TP phải kết thúc việc khám nghiệm hiện trường trước 16 giờ 30 phút để các đơn vị chức năng nhanh chóng thu dọn toàn bộ hiện trường, trả lại lòng đường cho giao thông, tránh ùn tắc. Ông cũng chỉ đạo các ngành điện lực, bưu chính viễn thông, công ty chiếu sáng… bằng mọi cách phải phục hồi các hoạt động của lưới điện, điện thoại, trước 21 giờ cùng ngày. Riêng Sở Xây dựng, phải có báo cáo chính thức về sự cố, trình UBND TP để chỉ đạo xử lý vụ việc sau 3 ngày nữa.

Đến 19 giờ cùng ngày, các tuyến đường chung quanh vẫn còn bị kẹt xe nghiêm trọng.

Được biết, cao ốc Centec Tower do Công ty Sao Phương Nam làm chủ đầu tư, có thiết kế 3 tầng hầm, 1 tầng lửng và 22 tầng chính do nhà thầu Cofico thi công. Công trình được khởi công vào ngày 15-10, đến nay đã thi công đến tầng chính thứ 5.

Ngọc Lữ – Diễm Lệ - N. Hiếu

Tin cùng chuyên mục