Bắc bộ, Trung bộ mưa rất to cục bộ, nguy cơ sạt lở đất và ngập úng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 6-9 giờ ngày 26-12, khu vực Bắc bộ đã có mưa, mưa vừa như: Sapa (Lào Cai) 36,6mm, Phong Thổ (Lai Châu) 41,2mm...
Bắc bộ, Trung bộ mưa rất to cục bộ, nguy cơ sạt lở đất và ngập úng

Dự báo đến 15 giờ ngày 26-12, khu vực Bắc bộ vẫn tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, lượng mưa phổ biến từ 10-30mm, có nơi mưa trên 50mm. Nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang.

Khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn tính từ 7 giờ ngày 25 đến 7 giờ ngày 26-12 như: Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) 294,6mm, Phú Vang (Thừa Thiên-Huế) 279,4mm, Hòa Vang (Đà Nẵng) 190,2mm, Tiên Phước (Quảng Nam) 247,4mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 185,6mm…

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 26 đến 27-12, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi trên 200mm; Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Bình Định, Phú Yên có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, trong đó ngập úng cục bộ tại Đồng Hới, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình); thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị); Phú Vang, Quảng Điền, Phú Lộc, thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế); thành phố Tam Kỳ, Hội An (Quảng Nam); Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, Sơn Trà (Đà Nẵng); thị xã Đức Phổ, Bình Sơn, thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi); Khánh Vĩnh (Khánh Hòa).

Trên biển, vịnh Bắc bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và vùng biển phía Bắc khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4m. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Các chuyên gia khuyến cáo, các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; triển khai lực lượng ở cơ sở kiểm tra, rà soát các điểm xung yếu về lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn của người dân. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét, kể cả ban đêm như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất để nhanh chóng ra khỏi khu vực nguy hiểm, không đi qua những nơi được cảnh báo nguy hiểm, sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

Tin cùng chuyên mục