MICE – Thị trường du lịch tiềm năng

Bài 2: Xây nhà rộng đón khách đông

Với những bước phát triển rất tích cực của làn sóng du lịch mới – MICE – cùng với tiện ích trọn gói của Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (ảnh); chắc chắn khi đi vào hoạt động, trung tâm này sẽ góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch của TPHCM, theo đó quảng bá tiềm năng của Việt Nam đến cộng đồng quốc tế, đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng trong bản đồ du lịch MICE.

Nhạy bén với những thay đổi cũng như nhu cầu tiềm năng của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào lĩnh vực này bằng những bước đi rất chiến lược. Có thể kể đến Saigon Tourist và Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) đã “bắt tay nhau” thành lập Công ty Liên doanh Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Saigon Exhibition & Convention Joint Venture Co. Ltd.- SECC) để xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn đạt chuẩn quốc tế. Dự án do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép với thời gian hoạt động 50 năm và đã được khởi công vào tháng 4-2007.

Theo lời nhận xét một lãnh đạo Tổng cục Du lịch thì Việt Nam hiện tại còn quá ít khách sạn cao cấp, quy mô lớn để đón khách. Sự đồng bộ về quy mô vật chất từ khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, vui chơi... cũng còn rất hạn chế. Tuy nhiên, đây cũng chính là hướng mở cho sự hợp tác của các doanh nghiệp trong và ngoài lĩnh vực.

Có thể xem việc bắt tay hợp tác giữa Saigon Tourist và PMH là một trong những lời giải cho bài toán “cần nhà rộng để đón khách đông” trong quá trình Việt Nam tham gia tích cực vào hội nhập toàn cầu như hiện nay.

Việc hình thành Trung tâm hội chợ triển lãm và hội nghị quốc tế rất cần thiết phù hợp với xu thế phát triển của TPHCM. Đây sẽ là trung tâm tổ chức triển lãm và hội nghị quy mô nhất cả nước với một tổ hợp các công trình với nhiều chức năng, kinh doanh các lĩnh vực như cho thuê mặt bằng và tự tổ chức các sự kiện triển lãm, hội chợ, hội nghị thương mại.

Đồng thời công ty sẽ cung cấp các dịch vụ cho các nhà tổ chức triển lãm, hội chợ, hội nghị và cho thuê phương tiện quảng cáo phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật về quảng cáo.

Ngoài ra, còn có chức năng kinh doanh khách sạn, văn phòng và các dịch vụ kèm theo kinh doanh khách sạn. Dự án khi hoàn thành sẽ bao gồm bốn sảnh triển lãm, diện tích mỗi sảnh rộng 10.000m2 cao 12m không cột; các khu triển lãm ngoài trời rộng 20.000m2, hai khách sạn quốc tế đạt tiêu chuẩn 4 và 5 sao gồm 1.000 phòng, một tòa nhà văn phòng 35 tầng và một trung tâm hội nghị quốc tế có sức chứa trên 2.000 khách cùng các dịch vụ tiện nghi hiện đại khác, với tổng vốn đầu tư trên 200 triệu USD.

Điểm thuận đối với hoạt động của Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn tọa lạc ngay Trung tâm thương mại tài chính quốc tế của Phú Mỹ Hưng được quy hoạch dành riêng cho các hoạt động thương mại, tài chính.

Hiện tại hạ tầng của khu này tương đối ổn định như hệ thống giao thông, không gian rộng rãi, thoáng mát; các dịch vụ trên cơ bản đã được lấp đầy. Ngoài 57 doanh nghiệp đặt văn phòng tại đây, nhiều đơn vị cũng đầu tư xây dựng cao ốc kinh doanh thương mại, giải trí, văn phòng cho thuê như Khaisilk, Manulife, Unilever, Công ty cổ phần Xây dựng-Kinh doanh địa ốc Hòa Bình… Bên cạnh đó, dịch vụ tài chính cũng hoạt động khá nhộn nhịp với trên 10 ngân hàng đặt chi nhánh như Vietcombank, MHB…
 
Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng Giám đốc Saigontourist, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Liên doanh Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, khi công trình đi vào hoạt động sẽ là một trong những địa điểm thu hút, phục vụ và đáp ứng được thị trường khách MICE đã, đang và sẽ tiếp tục duy trì xu hướng chọn Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh làm điểm đến.

“Công ty Liên doanh Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn sẽ nỗ lực tối đa để xây dựng trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn vừa có lợi thế về vị trí, thiết kế, các trang thiết bị, giá cả vừa hoạt động chuyên nghiệp trong các công tác tiếp thị và quản lý nhằm đạt hiệu quả tài chiùnh cao nhất, tác động tích cực đến thương hiệu nói riêng và cộng đồng nói chung”, ông Thọ nói

S. NÂU – NGỌC DUNG

Các tin, bài viết khác