Hỏng hóc thường gặp

Trên các dòng xe SH 150i, PS150i

Trên các dòng xe SH 150i, PS150i

Các dòng xe tay ga cao cấp, được sản xuất từ châu Âu như Honda SH150i, PS150i…, ngoài kiểu dáng, mẫu mã đẹp, nó còn được ưa chuộng bởi tính tiện dụng và hiệu đại. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều hỏng hóc nhỏ thường xảy ra đối với dòng xe này, khiến người sử dụng cảm thấy phiền toái. Những hỏng hóc này thường được lý giải là do xe được thiết kế cho châu Âu, nên khi về thị trường Việt Nam thì không thích hợp và người sử dụng mặc nhiên xem nó như là điều bình thường với triết lý “đi xe xịn phải chấp nhận hao”.

Trên các dòng xe SH 150i, PS150i ảnh 1
Dòng xe SH 300i.

Sau đây, chúng tôi lưu ý một vài dạng hỏng hóc tiêu biểu ở dòng xe này để người sử dụng lưu tâm. Hỏng hóc hệ thống điện: Thường là bộ phát điện của dòng xe này hay bị cháy; sạc dễ bị hư, ắc quy có tuổi thọ kém…

Đây là do quy định của luật giao thông tại một vài quốc gia (mà xe được sản xuất) là xe phải luôn bật đèn pha khi lưu thông, nên đa số các dòng xe này khi nhập khẩu vào Việt Nam thường không có công tắc bật đèn pha, có nghĩa là đèn pha luôn sáng khi xe vận hành.

Điều này không phù hợp với thói quen sử dụng với người Việt Nam. Nên thường người mua xe sẽ nhờ thợ “chế” thêm công tắc bật đèn cho tiện. Việc chế thêm này thường được thực hiện đơn giản bằng cách chèn thêm một công tắc vào giữa bộ phát điện và đèn pha mà hoàn toàn không chú ý tới việc cân bằng công suất toàn hệ thống. Điều này khiến bộ phát điện bị ngắt mạch liên tục khi xe chạy không bật đèn, dẫn tới việc quá nhiệt làm yếu dần hoặc cháy bộ phát điện cùng với thiết bị sạc. Việc bộ phát điện bị yếu dần sẽ dẫn đến không đủ điện nạp ắc quy, khiến xe dễ bị pan vì ắc quy hết điện. Hỏng hóc này sẽ lặp đi lặp lại nhiền lần vì người sử dụng tưởng rằng ắc quy bị hỏng nên chỉ tiến hành thay mới ắc quy mà không tiến hành khắc phục căn cơ.

Một lưu ý nữa, do quan niệm xe sử dụng ở xứ lạnh, khi đem về xứ nóng sử dụng cần được giải nhiệt tốt hơn, nên thợ thường cắt bỏ hệ thống rờ-le nhiệt điều khiển quạt giải nhiệt két nước, khiến nó hoạt động liên tục ngay khi bật công tắc xe. Việc “sáng tạo” này rất tai hại vì quạt phảt hoạt động liên tục sẽ mau chóng bị hư, điện năng tích trong ắc quy thường xuyên được tiêu hao cũng khiến cho tuổi thọ của ắc quy bị rút ngắn.

Thực ra, rờ-le nhiệt điều khiển quạt này đã được lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp, nên cho dù thời tiết có nóng hay lạnh khi nhiệt độ nước làm mát trong động cơ đạt tới một mức nhất định thì quạt sẽ làm việc, giữ cho động cơ luôn trong khoảng nhiệt độ cho phép. Một lưu ý nữa, do vị trí đặt ắc quy trên xe SH150i là nằm ngang, mà đối với nhiều loại ắc quy khô, thế nằm ngang này sẽ khiến nó mau hỏng, nên khi thay mới ắc quy, bạn cần chọn loại ắc quy có thể đặt nằm ngang -loại AGM. Trung tâm Microtech sẽ giúp người tiêu dùng sửa chữa những hỏng hóc này. Mọi chi tiết liên hệ điện thoại 0903763045.

KTV Microtech

Tin cùng chuyên mục