Bãi giữ xe tự phát “chặt” khách

Càng cận Tết Nguyên đán, các hoạt động vui chơi giải trí, hội chợ, phố đi bộ, trung tâm thương mại… hoạt động náo nhiệt. Cùng với đó là người dân về quê ăn tết nên có nhu cầu gửi xe dài ngày. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều bãi giữ xe tự phát ở TPHCM mọc lên, thu giá cao hơn so với quy định gấp nhiều lần.
Một bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè, “chặt” khách hàng trên đường Quang Trung, đoạn gần chợ Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp
Một bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè, “chặt” khách hàng trên đường Quang Trung, đoạn gần chợ Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp

Nhiều bãi xe tự phát quanh bến xe

Ghi nhận những ngày gần đây, dọc theo tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, đoạn gần Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) có nhiều điểm treo bảng nhận giữ xe nhưng không niêm yết giá. Các điểm giữ xe này thu của khách gửi dao động 20.000 - 30.000 đồng/xe/ngày. Do nhu cầu gửi xe lớn nên hầu như điểm trông giữ xe nào cũng kín chỗ. Nhiều khách gửi xe biết bị thu giá cao nhưng vẫn phải bấm bụng trả.

Anh Bùi Hoàng Thương (26 tuổi, nhân viên một ngân hàng tại TPHCM) kể: “Đợt Tết Dương lịch vừa qua, tôi đến Bến xe Miền Đông bắt xe về Bình Định. Do bãi giữ xe của bến quá tải nên tôi gửi xe tại một nhà người dân trong con hẻm đường Đinh Bộ Lĩnh. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ, tôi đến lấy xe thì bị hét giá lên tới 200.000 đồng cho 5 ngày gửi. Tôi thấy nhiều người gửi cũng bị thu giá cao như vậy”…

Tại quán cà phê ở địa chỉ 387 đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh), khi chúng tôi đến gửi xe, một người phụ nữ ra giá 20.000 đồng/ngày; một điểm gửi xe khác cách đó khoảng 50m lại kêu giá tới 30.000 đồng/ngày. Đây là là mức giá chung mà chúng tôi ghi nhận được tại các điểm giữ xe gần đó. 

Tương tự, dọc đường Kinh Dương Vương, đoạn gần Bến xe Miền Tây (phường An Lạc, quận Bình Tân), các bãi xe tự phát mọc lên khá nhiều và lôi kéo khách rầm rộ. Nhiều hàng quán, nhà dân cũng được tận dụng để làm bãi giữ xe và giá cả cũng không được niêm yết rõ ràng. Các điểm giữ xe tự phát này đều thu giá 20.000 - 30.000 đồng/xe/ngày.

Giá giữ xe ở khu trung tâm cao ngất

Khu vực phố đi bộ Bùi Viện (quận 1) tập trung đông du khách nước ngoài và người dân tới tham quan vui chơi, nhất là vào buổi tối. Tuy nhiên, nhiều bãi giữ xe tự phát ở khu vực này mặc sức chèo kéo, thu tiền cao hơn gấp nhiều lần so với quy định.

Anh Võ Hồng Quang (37 tuổi, ngụ đường Trường Chinh, quận Tân Bình) cho biết: “Cuối tuần vừa qua, tôi đến tham quan và ăn uống tại phố đi bộ Bùi Viện và gửi xe ở ngay đầu đường Bùi Viện. Khi vừa đưa xe vào bãi thì nhân viên đưa vé và thu 30.000 đồng/lượt gửi. Dù biết giá như vậy là cao, tuy nhiên cũng không còn cách nào khác, đành phải chấp nhận”. Chúng tôi thử đi thực tế và gửi xe ở một điểm trong hẻm 35 đường Bùi Viện và cũng bị “chặt” 30.000 đồng/lượt gửi… 

Xung quanh các trung tâm thương mại, hội chợ, thậm chí chợ truyền thống cũng bắt đầu xuất hiện nhiều người giăng dây chiếm lòng đường, vỉa hè để lập bãi giữ xe tự phát. Tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), lợi dụng tập trung nhiều học sinh, sinh viên đến mua sắm, nhất là vào buổi tối, nhiều bãi giữ xe mặc sức chặt chém khách hàng. Thậm chí, nhiều bãi giữ xe còn chiếm phần vỉa hè, lòng đường làm bãi giữ xe hoặc cho nhân viên tràn xuống lòng đường chèo kéo, chặn đầu xe để mời gọi. 

Chị Trương Thị Luyến (24 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bức xúc: “Khi đến bãi giữ xe ở trước cổng chợ thì nhân viên thông báo hết chỗ. Một nam thanh niên hướng dẫn tôi gửi xe ở con hẻm cách chợ 100m, tôi chỉ vào chợ mua sắm chưa đến 30 phút, vậy mà mất đến 30.000 đồng tiền gửi xe”. 

Để chấn chỉnh tình trạng lập bãi giữ xe trái phép, tránh thất thu thuế cho ngân sách và đảm bảo quyền lợi người dân, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm các bãi giữ xe không phép, có hành vi chặt chém khách hàng, thu tiền sai quy định.

Tháng 10-2018, UBND TPHCM đã ban hành giá dịch vụ giữ xe cụ thể trên từng địa bàn. Tùy theo các loại xe, vị trí gửi mà mức giá khác nhau. Cụ thể, tại các quận 1, 3, 5, mức giá trông giữ xe máy tại trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, các địa điểm vui chơi và sinh hoạt cộng đồng là 4.000 đồng/xe/lượt ngày, 6.000 đồng/xe/lượt đêm và 210.000 đồng/xe/tháng. Những địa điểm không thuộc danh mục nêu trên sẽ có mức giá giữ xe là 6.000 đồng/lượt 4 giờ ban ngày, 9.000 đồng/lượt 4 giờ ban đêm và 310.000 đồng/xe/tháng. Nếu quá thời gian 4 giờ thì sẽ thu theo các lượt 4 giờ tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục