Bãi tắm ở Đà Nẵng ô nhiễm vì nước thải

Thời gian gần đây, các bãi tắm ở TP Đà Nẵng là Mỹ Khê (quận Ngũ Hành Sơn) và Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê) bị ô nhiễm bởi các dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi nồng nặc.

Cống ô nhiễm tuồn ra biển

Trong nước biển ở khu vực bãi tắm Mỹ Khê có một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý từ 9 cửa xả chảy tràn ra, gây ô nhiễm nặng. Dòng nước thải chảy tràn ra tạo thành mương lớn khoảng hơn 20m trên bãi tắm, du khách đi dạo đến đó không dám đi tiếp, mà phải quay trở lại.

Nhiều người kinh doanh lâu năm tại bãi tắm này phản ánh: Trước đây, hiện tượng này đã xảy ra rồi, chỉ khác ở chỗ bây giờ nước thải tràn ra có màu đen hơn, bốc mùi hôi thối bao trùm cả khu vực.

Vì thế ngày càng giảm lượng du khách và người dân đến tắm biển và vui chơi, kéo theo việc buôn bán trở nên ế ẩm.

Ngoài các cống xả dọc bãi tắm Mỹ Khê, nước thải ở các cống xả An Đồn, Thọ Quang (quận Sơn Trà) cũng bị chảy tràn ra biển, gây ô nhiễm. Tại khu vực sông Phú Lộc (quận Thanh Khê), nhiều hộ gia đình phải sống chung với mùi hôi thối của những dòng nước đen ngòm đổ từ các cống.

Bãi tắm ở Đà Nẵng ô nhiễm vì nước thải ảnh 1 Sau khi phát hiện doanh nghiệp lén xả thải chưa xử lý ra biển, chính quyền 
TP Đà Nẵng cho máy múc cát lấp miệng cống
Dòng sông này cũng đổ trực tiếp ra bãi tắm Nguyễn Tất Thành. Sông Phú Lộc là nơi thường xuyên tiếp nhận nguồn nước thải từ các tuyến kênh Khe Cạn, Phần Lăng, hồ Bàu Trảng và nguồn nước thải từ bãi rác Khánh Sơn qua kênh Đa Cô (quận Liên Chiểu) đổ về.

Đây là nguyên nhân khiến dòng sông này luôn trong tình trạng bị ô nhiễm. Nước sông lúc nào cũng đen sì, bốc mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của cư dân xung quanh đoạn sông này.

Dọc các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Trường Sa và lân cận, hàng ngàn khách sạn, nhà cao tầng mọc lên nên lượng nước thải đổ ra biển ngày càng nhiều.

Tháng 7-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng đã phải khuyến cáo người dân và du khách hạn chế tắm biển, vì nhiều người tắm biển tại khu vực bãi biển Mỹ Khê, Phước Mỹ, Mân Thái đã bị mẩn ngứa nổi hột khắp cơ thể.

Tuy nhiên, theo Sở TN-MT, kết quả phân tích sinh học của Viện Hải dương học Nha Trang cho thấy trong mẫu nước biển gửi phân tích có một loại tảo, nhưng chưa có tài liệu chứng minh tảo này là tác nhân gây ngứa hay dị ứng trên da.

Cứu các bãi tắm

Tại cuộc họp với các cơ quan chức năng liên quan vào ngày 29-7 nhằm tìm giải pháp xử lý thực trạng nhiều cống xả thải thẳng ra biển, ông Trần Đại Nghĩa, Phó ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết: “Bãi biển Thanh Khê dài 4,3km nhưng có đến 9 cống, sông xả thải trực tiếp ra biển, khiến môi trường biển bị ô nhiễm trầm trọng. Hơn 5 năm rồi, từ khi hoàn thành việc xây dựng các cống thải, cứ mưa to hay mất điện, trạm xử lý vận hành không kịp là nước đen ngòm lại tràn ra biển".

"Trách nhiệm xử lý nước thải là của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, tuy nhiên việc này đang được công ty làm tạm bợ bằng cách đặt nhiều bao cát ngang miệng cống. Phía công ty nói mỗi tuần đều đi kiểm tra cống xả thải 2 lần. Tôi đã đề nghị phải kiểm tra ngay sau những trận mưa lớn”, ông Trần Đại Nghĩa cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Đức, Phó giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, thừa nhận khi trời mưa hoặc mất điện, nước thải chảy tràn ra cống. Nếu ngăn dòng nước thì dẫn đến nguy cơ ngập úng các khu vực dân cư phía trên.

Công ty chưa có giải pháp xử lý triệt để, nếu có cũng chỉ là hạn chế mùi hôi của nước thải. Ngoài nguyên nhân khách quan là hệ thống xử lý nước mưa tách khỏi hệ thống nước thải chưa đồng bộ, vẫn còn tình trạng các công trình khách sạn lén xả thải ra biển.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, cho biết ngày 7-8, sau khi người dân phản ánh, lực lượng thanh tra sở và cảnh sát môi trường đã phát hiện Công ty Kim Long Nam, chủ đầu tư Tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và khách sạn Time Square, đã lén xả hàng ngàn khối nước thải đen ra bờ biển Phước Mỹ (đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà) qua cống xả An Đồn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu xử phạt đơn vị xả nước thải ra biển với khung cao nhất.

Tại nhiều cuộc gặp báo chí, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Thu gom và xử lý nước thải là công trình trọng điểm của Đà Nẵng năm 2018 nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm nước thải ra môi trường. Tốc độ gia tăng dân số, nhà cao tầng, khách sạn tăng trưởng nóng, nên hệ thống xử lý nước thải quá tải".

Cũng theo ông Thơ, "trong khi đó, công nghệ thoát nước vẫn còn là hệ thống gom nước chung. Sắp tới đây, tại 2 phường Khuê Mỹ và Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), thành phố đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, yêu cầu nhà dân và khách sạn tách riêng nước mưa và nước thải".

"Đồng thời, tiến hành súc rửa đường ống, lắp đặt thêm lọc rác nâng cao khả năng xử lý nước thải. Đà Nẵng sẽ ưu tiên vốn, đồng thời yêu cầu các ban quản lý, nhà thầu tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực, đảm bảo công trình vượt tiến độ và kỹ thuật. Bởi, nếu không cứu bãi biển ngay bây giờ, Đà Nẵng sẽ chịu nhiều thiệt hại về ngành du lịch - dịch vụ trong tương lai rất gần”, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục