Băn khoăn trước năm học mới

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có tờ trình UBND TPHCM về phương án và kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên bắt đầu từ tháng 9 tới với hình thức tổ chức dạy và học qua internet. 
ọc sinh học trực tuyến với giáo viên dạy tiếng Anh. Ảnh: Đức Trung
ọc sinh học trực tuyến với giáo viên dạy tiếng Anh. Ảnh: Đức Trung

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh lẫn nhà giáo ở TPHCM rất băn khoăn trước việc dạy và học của thầy lẫn trò. Báo SGGP đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp: Thời điểm khai giảng chưa hợp lý 

Con tôi năm nay vào lớp 3, nhưng đến nay chưa nhận được thông báo về việc xếp lớp, thiết bị dạy và học trực tuyến như thế nào. Cháu còn nhỏ, chưa biết công nghệ thông tin để học trực tuyến thành thạo. Kỳ nghỉ hè quá dài hầu như cháu đã quên hết kiến thức cũ, cần giáo viên đứng lớp chỉ dẫn lại. Hơn nữa, nhiều cháu tuổi còn nhỏ, học trực tuyến buộc phải có phụ huynh kèm cặp trong thời gian giáo viên giảng dạy, hiệu quả chưa biết đến đâu nhưng thực tế tốn rất nhiều thời gian của gia đình. Việc dạy và học trực tuyến cho các em học sinh ở bậc tiểu học còn bất cập nên tôi nghĩ thời điểm này tổ chức khai giảng, bắt đầu năm học mới là chưa hợp lý. 

Bà Phùng Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường bán trú Tâm Nhi, quận 12: Nên lùi thời gian nhập học bậc tiểu học 

Trong thời điểm dịch bệnh kéo dài, nhiều công nhân, người lao động nghèo ở nhà trọ đang phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh, lo cơm áo gạo tiền, chưa có điều kiện mua sách vở, trang thiết bị như máy tính, lắp đặt mạng để cho con học trực tuyến. Những ngày qua, trên mạng xã hội nhiều phụ huynh than không có điều kiện mua sắm thiết bị sợ con sẽ tuột lại phía sau hoặc phải học lại...

Nhiều bậc phụ huynh có con vào lớp 1 không biết phải bắt đầu từ đâu và quá trình giảng dạy như thế nào, bởi các con còn quá nhỏ để tiếp cận, sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ hiện đại. Hiện nhiều giáo viên bậc tiểu học cũng chưa được tập huấn kỹ năng để dạy trực tuyến cho học sinh. Do vậy, tôi nghĩ việc bắt đầu năm học mới ở tiểu học là chưa hợp lý. Nên lùi lại thời gian khi dịch đã được kiểm soát, cho các em tham gia học tập tại trường, giáo viên sẽ linh động, rút gọn lại kiến thức để các em bắt kịp chương trình.

Chị Trần Thị Như Nguyệt, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức: Chỉ nên dạy online với học sinh lớp 9, lớp 12

Phải nhìn nhận rằng, chất lượng học online không bằng học ở trường lớp cùng với giáo viên. Những học sinh tiếp thu chậm, tâm lý đã không hiểu thì lơ là khi học online, dù phụ huynh có quản lý, đốc thúc. Vì vậy, nếu cần thiết chỉ nên học online với lớp 12 và lớp 9 để chuẩn bị chuyển cấp, xét tuyển CĐ, ĐH. Còn các cấp học khác chờ dịch được khống chế sẽ nhập học, rút gọn chương trình học, tinh giản bài vở hoặc năm học có thể kéo dài hơn. Băn khoăn nữa là hiện phần lớn phụ huynh ở TPHCM chưa mua được sách giáo khoa cho con em vì toàn bộ cửa hiệu, cửa hàng đóng cửa mấy tháng qua; một số em thì về quê nghỉ hè với ông bà chưa biết khi nào về lại thành phố được. Đề nghị ngành giáo dục xem xét lại thời điểm nhập học phù hợp. 

Giáo viên Nguyễn Thị Thanh, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ, quận Gò Vấp: Áp lực cho giáo viên lẫn học sinh

Với bậc tiểu học, việc lùi thời gian học không ảnh hưởng đến kế hoạch năm học, bởi các em không bị ràng buộc thi tốt nghiệp như học sinh lớp 9, lớp 12. Nếu năm học bắt đầu trễ thì kết thúc trễ. Kinh nghiệm từ năm học 2020-2021, năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, TPHCM đến tháng 7 mới kết thúc năm học. Thời điểm này, nhiều gia đình còn đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Lo lắng đầu tiên của phụ huynh là làm sao giữ cho cả nhà an toàn trước dịch, chuyện học hành tính sau. Nếu tổ chức học trực tuyến sẽ có nhiều em không theo được, phụ huynh càng áp lực. Nếu có học cũng không hiệu quả, thêm áp lực cho giáo viên.

Ông Phạm Lâm Việt Huy, phụ huynh ngụ phường 1, quận Gò Vấp: Nên tổ chức dạy học qua kênh truyền hình 

Tôi có con học cấp 1 và cấp 3. Tuy không là lớp đầu, cuối cấp nhưng cũng khá vất vả. Dịch bệnh chưa biết bao giờ được ngăn chặn. Để đảm bảo 5K, các trường được chỉ đạo dạy trực tuyến. Các con sẽ học trực tuyến vài tuần và nếu phức tạp sẽ kéo dài đến hết học kỳ 1. Đương nhiên, dạy và học trực tuyến không thể nào bằng trực tiếp. Việc học trực tuyến đòi hỏi phụ huynh có thời gian giám sát, do vậy, sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến công ăn việc làm của phụ huynh. Với những gia đình khó khăn, chưa mua được thiết bị để con học trực tuyến thì cũng thiệt thòi. Nên chăng các buổi dạy được chuyển thành băng hình và phát trên trang web của trường hay trên truyền hình để các cháu được dễ dàng tiếp cận.

Tin cùng chuyên mục